Việc tăng cường traffic vào bài viết trên blog là mục tiêu quan tâm của mỗi blogger khi xuất bản nội dung.
Từ đó sẽ cho bạn thấy được nội dung của bạn đã đủ hấp dẫn, có giữ
chân được người đọc hay không, chiến lược SEO của bạn mới thành công được đến bước nào. Trong bài
viết này, mình sẽ cùng các bạn thảo luận về 1 thủ thuật SEO blog
đó là: Làm sao để giữ chân độc giả trên blog của mình, khi họ truy cập vào
blog, và làm sao để tạo được trao đổi hội thoại giữa blog của bạn với độc giả?
Ở bài viết này, mình sẽ
chia thành 3 vấn đề đó là:
- Bình luận của khách hàng,
độc giả.
- Cách thiết kế blog
- Các yếu tố bên ngoài
I. Bình luận của độc giả
1. Khen thưởng cho độc giả
Hồi đáp lại bình luận của độc giả là
một trong những hành động tốt nhất bạn nên thực hiện, điều này không chỉ khuyến khích
họ quay trở lại website, nó còn thể hiện với người đọc khác bạn quan tâm đến những
gì họ chia sẻ.
Khi bạn chú tâm vào những cuộc trò
chuyện như thế này, bạn sẽ có cơ hội tạo được tính cộng đồng cao và trở nên
thân thiện hơn trên cộng đồng
2. Gửi lời cảm ơn thông qua email
Đầu tư thời gian gửi email đến độc giả
là một cách để cảm ơn họ vì những bình luận của mình, hoặc theo dõi thông tin họ
đang đề cập tới. Hãy triển khai thêm một bước bổ sung để người dùng cảm thấy bản
thân họ được coi trọng và sẽ tiếp tục dành nhiều thời gian trên blog của bạn, vì
đây là nơi họ được lắng nghe, được đánh giá, và được chào đón.
3. Đưa ra câu hỏi trong phần hồi đáp ý
kiến
Nếu người đọc kể hoặc chia sẻ với bạn
câu chuyện nào đó, hãy hỏi họ những câu hỏi bổ sung trong mục hồi đáp của mình.
Nó có thể khiến họ quay trở lại website và trả lời thắc mắc liên quan, lúc này
bạn đã tạo ra được khởi đầu cho một cuộc trò chuyện, thay vì chỉ đưa ra những
bình luận đóng ngắn gọn.
4. Mời người dùng đưa ra những bình luận
mới
Nếu người đọc nói rằng họ sẽ áp dụng
lời khuyên, hoặc thực hiện theo công thức bạn đã chỉ dẫn, hãy yêu cầu họ cho bạn biết cách thức biến
hóa phù hợp của mình. Khi họ trở lại website, bạn có thể hỏi họ những câu hỏi bổ
sung như: Đâu là yếu tố dễ thực hiện? Họ có cảm thấy điều gì khó khăn hoặc khó
hiểu hay không? Họ hài lòng với kết quả cuối cùng chứ?
5. Khuyến khích trao đổi giữa những người đọc với nhau
Khi trả lời bình luận của độc giả
trên blog, hãy tag thêm những người dùng khác trong comment của bạn, hoặc làm
nổi bật những vị trí mà ai đó đã phát biểu quan điểm tương tự, hay trả lời câu
hỏi họ yêu cầu. Bạn có thể tạo ra tình huống để những độc giả khác chia sẻ kinh
nghiệm của bản thân, trả lời câu hỏi của người khác trong mục hồi đáp. Bằng
cách tạo cho môi trường để mọi người tranh luận, trao đổi qua lại với nhau, bạn
sẽ nhìn thấy sự gia tăng đáng kể trong mức độ tương tác của người dùng trên
website.
6. Đưa ra câu trả lời đã suy nghĩ chu
đáo
Trong thế giới phát triển với nhịp độ
nhanh chóng như hiện nay, bình luận của người dùng trên website chính là một
món quà hoàn hảo. Ai đó đã bỏ thời gian để đọc bài viết của bạn, đưa ra quan điểm,
đăng nhập và để lại bình luận, hoặc thậm chí chia sẻ bài viết đó đến với người
dùng khác. Điều này xứng đáng hơn một lời “cảm ơn” hay những cái gật đầu đơn giản.
Nếu bạn không có thời gian để trả lời tất cả những bình luận đó, hãy thực hiện
nó trong khả năng cho phép của bản thân. Nhưng nếu bạn có thể khởi xướng một cuộc
đối thoại trở lại website, bạn có thể lôi kéo những độc giả khác bỏ thời gian
và công sức để tham gia.
7. Cung cấp thêm thông tin
Hãy cung cấp cho độc giả những thông
tin hữu ích không chỉ trong nội dung bài viết mà cả trong các reply trả lời thắc
mắc của họ. Nếu bạn có thêm thông tin cần bổ sung, hãy thực hiện điều đó. Nếu bạn
có thể nhấn mạnh blog post của ai đó, hãy phát huy hơn nữa. Họ có thể sẽ trở lại
website và cảm ơn bạn.
8. Liên kết nội dung
Nếu bạn định đề cập đến vấn đề nào đó
mà mình đã nhắc đến trong một bài viết trên site, hãy highlight thông tin đó
trong đoạn text. Nếu người đọc không tìm thấy bất cứ điều gì trong bài viết, họ
có thể cảm thấy hài lòng với liên kết bạn đã thực hiện và có thể để lại bình luận
trên site.
9. Đưa ra câu hỏi trong bài viết
Một chiến lược hữu ích để khuyến
khích độc giả đưa ra bình luận đó là không chỉ đặt câu hỏi vào cuối bài viết, hãy
đan xen những câu hỏi kết thúc mở trong suốt nội dung cả bài. Hãy tạo ra những điểm
xuất phát để khởi xuống đối thoại, trao đổi và để họ lựa chọn câu hỏi mình muốn
trả lời. Bằng cách hỏi lời khuyên hoặc kinh nghiệm của độc giả, bạn đang tạo ra
diễn đàn để mọi người có thể chia sẻ quan điểm của bản thân.
10. Khởi xướng một cuộc tranh luận
Mọi người đều biết rằng tranh luận là
một trong những cách để thu hút sự quan tâm và tham gia của người dùng. Nó
không dành cho những người yếu tim, nhưng những luận điểm tranh cãi trên quy mô
nhỏ có thể lôi kéo mọi người đưa ra nhận xét cho bất cứ thông tin nào mà họ ủng
hộ.
11. Sử dụng thăm dò ý kiến
Ngoài ý tưởng tạo ra tranh luận, hãy yêu
cầu độc giả trả lời câu hỏi về quan điểm của họ liên quan đến một chủ đề nào
đó, đây có thể là giải pháp nhanh chóng và dễ dàng để mọi người tương tác. Thậm
chí, bạn có thể xây dựng một bài viết về vấn đề đó.
12. Các dự án của người đọc
Nếu bạn và độc giả của mình đang tham
gia vào một thử thách liên quan đến blog, hoặc một loại dự án cộng đồng khác,
nó có thể tạo ra môi trường tuyệt vời để mọi người cùng nhau trò chuyện, trao đổi.
Đây có thể là một thách thức không hề dễ dàng hoặc đơn giản chỉ là một bài luyện
tập sáng tạo đầy thú vị. Khi tất cả mọi người cùng nhau thực hiện, nhiều khả
năng họ sẽ cùng tương tác vào cuộc hội thoại.
13. Không đề cập tất cả thông tin mình biết
trong bài viết
Nếu bạn đề cập đến tất cả những thứ cần
thiết vào trong bài viết, vậy thì độc giả sẽ không có nhiều ý kiến cần đóng
góp. Mặc dù những bài viết chuyên gia, cung cấp thông tin sẽ vô cùng hữu ích, nhưng
sẽ tuyệt vời hơn nếu độc giả của bạn có thể tham gia nhận xét, trình bày quan
điểm trong cuộc trò chuyện về vấn đề đó. Hãy để lại một số nội dung nào đó để
người đọc có thể bổ sung, tương tác với website.
14. Là chuyên gia trong một vấn đề cụ thể
nào đó
Hiện nay trên internet, chúng ta có
thể tìm thấy rất nhiều bài viết cùng giải quyết những vấn đề tương tự. Vì vậy,
những vấn đề thường không được đề cập sẽ giúp bạn thu về tỉ lệ tương tác cao
hơn với độc giả của mình.
Mời các bạn tiếp tục theo
dõi 2 phần tiếp theo của bài này vào buổi sau nhé.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét