Mặc dù không tồn tại một mô hình chiến lược SEO
chung cho tất cả các trường hợp, lĩnh vực - do thực tế hiện nay chiến lược lý
tưởng giữa các ngành, các mô hình kinh doanh khác nhau cũng vô cùng đa dạng.
Việc đưa ra các ưu tiên cụ thể cho những chiến lược
SEO luôn luôn là một thách thức chung, đặc biệt đối với những người thiếu kinh
nghiệm quản lý trực tiếp giữa SEO và phân tích thường xuyên, 2 yếu tố đóng vai
trò quan trọng trong việc đánh giá tác động của những thay đổi SEO tiềm ẩn.
Để xây dựng chiến lược seo, ưu tiên vào việc và khả năng đánh giá chính xác tác động của những
thay đổi trong mô hình dữ liệu ngày càng mơ hồ như hiện nay. Nó đòi hỏi người
dùng không chỉ cần am hiểu sâu sắc về SEO và các biện pháp thực hành SEO tốt nhất
mà còn yêu cầu khả năng phân tích thống kê vững chắc để có thể khởi động hệ thống.
Ở mức độ chuyên gia, quy trình đánh giá ưu tiên cũng
đòi hỏi người sử dụng phải có yếu tố cần thiết của một “chuyên gia phân tích trực
giác”, pha trộn giữa sự sáng tạo và kiến thức về SEO, cũng như nắm vững những
nhân tố có thể thúc đẩy doanh nghiệp nhằm xây dựng danh sách toàn diện những cơ
hội SEO có thể áp dụng. Nếu đội SEO không hiểu được đối tượng người dùng mục
tiêu và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, chắc chắn chúng ta phải bắt đầu từ
đó.
Bạn có thể tập trung nỗ lực và hàng trăm chiến thuật
triển khai vào một số lĩnh vực cụ thể. Vậy làm thế nào để lựa chọn vị trí cần
ưu tiên trước nhằm tối đa hóa kết quả đạt được? Nếu tỷ lệ lưu lượng truy cập
website tổng thể hoặc chuyển đổi từ SEO tương đối lớn, bạn cần phải xem xét làm
thế nào để kết hợp những chiến lược phòng thủ SEO làm ưu tiên hàng đầu trong kế
hoạch SEO tổng thể của mình.
Dưới đây là một số lĩnh vực có thể được ưu tiên cho
chương trình SEO của bạn trong năm 2014 này.
1. Chiến lược SEO mobile là ưu tiên hàng đầu trong
năm 2014
Trong những năm qua, các chuyên gia vẫn không ngừng
nghiên cứu về mức độ gia tăng vai trò quan trọng của tiếp thị mobile, và dữ liệu
hiện nay đã cho thấy điềm báo trước này là hoàn toàn đúng đắn.
Nghiên cứu do Nielsen tiến hành đã chỉ ra rằng 48%
người dùng điện thoại di động bắt đầu hành trình mua hàng bằng kết quả tìm kiếm
hữu cơ và mất phí. Theo BI Intelligence, khoảng 60% tất cả các thiết bị online
hiện nay đều là điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.
Điện thoại di động sẽ vẫn tiếp tục được gia tăng sử
dụng trong tương lai. Trên thực tế, dữ liệu từ EMarketer cho thấy trong năm
2013, thiết bị di động là loại thiết bị truyền thông đã được người dùng gia
tăng sử dụng từ năm này qua năm khác.
2. Ưu tiên SEO và truyền thông xã hội
Theo eMarketer, tính đến trước năm 2017, tình trạng
sử dụng mạng xã hội của người dùng internet sẽ đạt mức 2,55 tỷ người. Điều này
thật đáng kinh ngạc khi Cục điều tra dân số Mỹ ước tính dân số thế giới sẽ lên
tới hơn 7 tỷ người. Như vậy, cứ 4 người trên thế giới sẽ có 1 người sử dụng mạng
xã hội, và gần 88% các nhà tiếp thị sẽ sử dụng phương thức tiếp thị truyền
thông xã hội trong năm nay.
Ngoài tìm kiếm, truyền thông xã hội còn gia tăng giá
trị cho nhiều lĩnh vực như nghiên cứu và phát triển, hỗ trợ khách hàng, thúc đẩy
nhu cầu, xây dựng thương hiệu, nhân sự và bán hàng. Với tất cả các cơ hội gia
tăng giá trị mà truyền thông xã hội có thể mang lại cùng với rất nhiều công nghệ
và dữ liệu có sẵn, các nhà tiếp thị có thể dễ dàng đánh mất trọng tâm, do đó việc
đảm bảo cho chiến dịch SEO và truyền thông xã hội liên kết với nhau một cách hiệu
quả chính là thách thức không nhỏ với những người thực hiện.
Vì vậy, truyền thông xã hội cũng thể hiện rõ những
thách thức ưu tiên của riêng mình. Các công ty có giá trị thu về cao nhất cho
những nỗ lực truyền thông xã hội sẽ là những nhân tố có thể vượt qua được thách
thức mở rộng truyền thông xã hội trên quy mô toàn tổ chức một cách hiệu quả, với
sự hiểu biết rõ ràng về các lĩnh vực giá trị chủ chốt mà truyền thông xã hội có
thể mang lại.
3. Ưu tiên hợp nhất SEO và tìm kiếm mất phí
Mặc dù tiếp thị hữu cơ thúc đẩy 90% lưu lượng truy cập,
trong khi các nỗ lực mất phí chỉ thúc đẩy dưới 10% lưu lượng, nhưng bất kể bạn
sử dụng phương thức nào thì tiếp thị hữu cơ vẫn được đầu tư thấp hơn rất nhiều
so với các hoạt động tiếp thị mất phí.
SEO nói chung và dịch vụ seo nói riêng có khả năng
mang lại hiệu quả rộng lớn cho chương trình tiếp thị tổng thể của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, để xây dựng lưu lượng truy cập “miễn phí” nhiều hơn trong thời đại
ngày nay, chúng ta cần mở rộng quy mô người dùng, chưa kể đến những người cần
cho việc tận dụng hiệu quả các dữ liệu tuyệt vời và công cụ có sẵn.
Tất nhiên, để sử dụng những SEOer có tài với nền tảng
kỹ thuật và phân tích có thể là một vấn đề thách thức không nhỏ đối với doanh
nghiệp, tuy nhiên, khi đã có người dùng phù hợp, bạn có thể đạt được một số lợi
thế nhất định trong tiếp thị tìm kiếm. Điều này có thể nhận ra bằng cách kết hợp
dữ liệu tìm kiếm mất phí với dữ liệu SEO để cải thiện kết quả. Nếu bạn không
nhìn cùng lúc vào dữ liệu SEO và dữ liệu mất phí, chắc chắn bạn cần phải bắt đầu
từ đó.
4. Ưu tiên phân khúc cá nhân & người dùng
Hiểu được đối tượng người dùng mục tiêu của mình là việc
làm rất quan trọng đóng góp vào sự thành công của những nỗ lực tiếp thị đã bỏ
ra. Tại Adobe, chúng tôi sử dụng các công cụ riêng để kiểm tra và tùy chỉnh
thông điệp sao cho phù hợp và hấp dẫn nhất với người dùng của mình thông qua những
nghiên cứu đặc biệt về vị trí của họ trong chu trình vòng đời khách hàng.
Ngoài việc phân chia đối tượng người dùng dựa trên
các giai đoạn của chu kỳ vòng đời khách hàng, bạn thậm chí còn có thể xem xét một
phương pháp phân chia khác đó là phân chia theo nhóm, thường được gọi là
“cohort - đội quân”. Bằng cách sử dụng bước tiếp theo này, bạn có thể nhận biết
các loại sản phẩm hoặc nội dung website hấp dẫn nhất đối với những người dùng cụ
thể. Bạn cũng có thể phác thảo các thông điệp có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đối
với từng loại người dùng khác nhau bằng cách kiểm tra tâm lý học dựa trên mục
tiêu hành vi để cải thiện kết quả.
Dù bạn có sử dụng cách thức tiếp cận hoặc phương
pháp kết hợp nào trong việc phác thảo thông điệp và mục tiêu hành vi của mình,
thì việc kiểm tra tác động của chúng trên các phương tiện tiếp thị khác nhau
như SEO và tìm kiếm mất phí vẫn là những cách tạo ra kết quả tuyệt vời nhất.
5. Phân bổ nỗ lực SEO
Làm thế nào bạn có thể phân bổ nỗ lực SEO của mình
trong năm 2014? Nếu bạn không có một đội ngũ tìm kiếm nội bộ, thì có lẽ 2014 là
năm để ưu tiên thực hiện chiến dịch SEO nội bộ (SEO in-house). Ngược lại, nếu
đã có đội ngũ SEO nội bộ, bạn có thể xem xét nhiều cơ hội để tìm ra hướng đi bằng
cách liên kết các nhóm với những đồng nghiệp đa chức năng phù hợp ngay trong tổ
chức của mình để từ đó mở rộng các nỗ lực SEO.
Gần 3 năm trước, tôi đã may mắn khi được chọn là một
trong những thành viên đầu tiên của nhóm SEO nội bộ khi Adobe quyết định sử dụng
tất cả đội ngũ tiếp thị tìm kiếm nội bộ vào chiến dịch SEO. Tôi đã tận mắt chứng
kiến những lợi ích mà nhóm SEO nội bộ mang lại trong đó có việc cải thiện tỉ lệ
ROI và tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, họ còn tạo ra hững lợi ích vô hình bổ sung
khác như hỗ trợ bán hàng, hỗ trợ sản phẩm, hỗ trợ khu vực, hỗ trợ chặt chẽ các
bên liên quan và cải thiện tốc độ thị trường.
Để giúp mở rộng và phân chia các nỗ lực SEO trong
năm 2014, bạn có thể xem xét bổ sung đầu tư vào các công nghệ và công cụ SEO. Nếu
có thể, hãy dự phòng ngân sách cho việc đào tạo đội ngũ SEO chủ chốt, đây chính
là những nhân tố sẽ ảnh hưởng đến kết quả của chiến dịch SEO, trong đó bao gồm
cả những thành viên không thuộc mảng SEO như các kỹ sư và designer tương tác.
Trên đây là những mảng cần tập trung ưu tiên cho chiến
lược SEO trong năm 2014. Vậy với doanh nghiệp của bạn thì sao? Bạn đã có kế hoạch
cụ thể gì chưa? Hãy chia sẻ cho chúng tôi biết trong mục bình luận dưới đây!
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét