Hai loại máy in dành cho các công sở được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là máy in laser và máy in phun. Tuy nhiên trong quá trình in, bạn sẽ gặp một số sự cố và thường loay hoay không biết làm thế nào để khắc phục. Các sự cố xảy ra chủ yếu liên quan đến thao tác đọc lệnh từ người dùng, chế độ lưu cache (bộ nhớ đệm) trong máy, máy in bị kẹt giấy, dịch vụ in bị lỗi hay hiện tượng nghẹt đầu phun, tràn bộ đệm trên máy in phun. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách khắc phục những sự cố thường gặp trong quá trình sử dụng máy in để công việc của bạn được thuận tiện, trôi chảy hơn.
1. Máy không in do quá nhiều lệnh in
Máy in tại văn phòng thường được nối với cùng lúc nhiều máy tính, vì vậy đôi khi sẽ xảy ra trường hợp nhiều người gửi lệnh in tới máy cùng một lúc. Khi người dùng gửi quá nhiều lệnh in đến máy, vùng cache quá đầy sẽ dẫn đến quá trình in bị…”treo”.
Để giải quyết vấn đề này, bạn thực hiện các bước sau:
- Kích đúp chuột vào biểu tượng máy in đang hoạt động trên khay hệ thống, lúc này sẽ thấy một loạt các tài liệu in đang ở trạng thái Waiting.
- Xoá hết các tài liệu đang chờ in này bằng cách truy cập menu Printer > Cancel All Documents (nếu chỉ muốn xoá riêng từng tài liệu, bạn nhấn chọn tài liệu đó, rồi bấm phím Delete). Khi đó, máy sẽ vẫn tiếp tục in vài trang cuối cùng (do lưu lại trong cache), bạn phải chấp nhận “hi sinh” những trang này.
- Tắt và khởi động lại máy in rồi in lại như bình thường.
2. Đèn vàng nhấp nháy liên tục
Hiện tượng này xảy ra khi bạn đang in dở tài liệu, máy bất ngờ không tiếp tục in, đồng thời đèn báo hiệu màu vàng trên máy in chớp tắt liên tục. Thông thường có hai nguyên nhân gây ra sự cố này: máy in bị kẹt giấy hoặc giấy chưa thực sự tiếp xúc với bộ phận nạp giấy.
Trường hợp máy in bị kẹt giấy: Cách giải quyết duy nhất là bạn phải tìm cách gỡ giấy bị kẹt ra khỏi máy in.
- Đầu tiên bạn tắt máy in (nhấn nút Power off sau/bên hông thân máy).
- Mở phần nắp đậy ở phía trên (đối với dòng máy in Canon LBP) hoặc nắm chặt phần gờ và kéo bật ra về phía ngoài (với một số dòng Laser HP).
- Lấy hộp mực (cartridge) ra khỏi máy và kéo phần giấy bám vào thanh cuộn ra ngoài. (Chú ý khi kéo giấy bị lỗi ra ngoài bạn không được kéo giấy trực tiếp từ khay, vì theo thống kê thì có đến 60% trường hợp phần trống từ (drum) của máy in bị hỏng, là do người dùng quá thô bạo trong thao tác kéo giấy bị kẹt, ra khỏi máy in).
- Cuối cùng, lắp hộp mực trở lại và tiến hành quá trình in ấn bình thường.
Giấy chưa tiếp xúc với bộ phận nạp:
Nếu khi máy dừng in, đèn vàng nhấp nháy liên tục, đồng thời bạn nghe thấy tiếng “rít” của động cơ máy in đang hoạt động thì có nghĩa là giấy in bạn đặt chưa tiếp xúc với bộ nạp. Lúc này bạn hãy đẩy khay giấy sát vào, cho tới khi giấy được cuộn và in dễ dàng.
3. Máy in không thể kết nối với dịch vụ
Nếu ngay từ lần đầu tiên in với chiếc máy in đó mà bạn đã gặp một thông báo có dạng Can not start spooler service xuất hiện và quá trình in không thực hiện được thì có nghĩa là máy in không thể kết nối với dịch vụ. Sự cố này cũng xảy ra tường tự trong một số trường hợp in qua mạng dưới hình thức chia sẻ máy in, bạn nhận được thông báo tương tự với dòng trạng thái Server down. Để giải quyết, bạn hãy làm theo hướng dẫn cho từng trường hợp sau:
Can not start spooler service: Thông thường nguyên nhân gây ra sự cố này là do dịch vụ in ấn đã bị vô hiệu hóa (disable) hoặc cáp kết nối giữa máy in đến máy tính không tiếp xúc tốt. Lúc này, bạn nên kiểm tra lại đầu cáp (một số loại máy in rất “kén” cáp và chỉ hoạt động với một số cáp gốc hoặc cáp tương thích) và đảm bảo rằng cáp đã được lắp đúng vị trí. Tiếp đến, bạn vào Start > Run, gõ lệnh services.msc và tìm đến nhánh Print Spooler, nhấn đôi vào dịch vụ này và chọn Automatic trong phần Startup type, sau đó nhấn nút Start để khởi động dịch vụ.
Server down: Chỉ xảy ra khi bạn in qua môi trường mạng (sử dụng máy in chia sẻ), nguyên nhân chủ yếu là do máy chủ đã tắt, vì vậy thông tin không thể xuất ra máy in, bạn chỉ cần bật máy tính chia sẻ, công việc in ấn sẽ trở lại như thường.
4. Đèn vàng và đỏ nhấp nháy liên tục
Khi bạn sử dụng máy in phun mà hộp mực của máy in có vấn đề (sử dụng mực bơm lại hoặc chip trên hộp bị lỗi) thì máy thường xảy ra hiện tượng đèn vàng và đèn đỏ nhấp nháy liên tục. Trường hợp này, có hai hướng giải quyết:
Sử dụng các công cụ reset chip: Các công cụ này hiện có bán khá nhiều ở các cửa hàng tin học, mỗi loại máy in sẽ có thiết bị reset chip và cách sử dụng khác nhau, bạn nên liên lạc và cung cấp thông tin về máy in đang sử dụng để được cấp thiết bị phù hợp. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể lắp đặt các hệ thống in liên tục (những hệ thống này đã được reset chip sẵn đảm bảo tương thích tốt nhất với từng dòng máy in phun).
Cài đặt công cụ SSC Utility 4.3 (chỉ sử dụng cho dòng máy in Epson): Bạn cài đặt công cụ SSC Utility 4.3, công cụ này cho phép reset chip hộp mực của hầu hết các máy in phun Epson. Sau khi tải về, chương trình sẽ nhận dạng hộp mực và hiển thị mức mực còn lại trong hệ thống. Tiếp đến, bạn nhấn phải vào biểu tượng SSC trên khay hệ thống. Lúc này, bạn để ý đến thông báo hiển thị của phần mềm điều khiển Epson:
- Nếu dòng thông báo có dạng maintanice needed, bạn vào Protection counter > Reset Protection Counter, khi xuất hiện thông báo Has the ink pad been replaced, bạn chọn Yes.
- Nếu dòng thông báo có dạng Locked out, bạn vào Protection counter > Clear counter overflow. Tiếp tục chọn mục Extra > Soft reset và đợi trong khoảng năm giây để máy in reset. Sau cùng, bạn chọn lại chức năng Reset Protection Counter như trên, đồng thời tắt nguồn và khởi động lại máy in.
5. Trót bấm nhầm lệnh in
Bạn vừa bấm lệnh in hàng chục trang tài liệu thì bất ngờ bạn phát hiện ra đó không phải là văn bản bạn đang muốn in. Vì thế bạn muốn hủy và không tiếp tục in các trang còn lại? Để giải quyết tình huống này, bạn vào Start > Run, gõ lệnh Cmd. Tại cửa sổ Command Prompt, bạn thực hiện:
- Gõ dòng “Net stop spooler”, nhấn Enter để dừng dịch vụ in
- Nếu muốn kích hoạt lại dịch vụ in, bạn gõ tiếp “Net Start spooler”.
6. Bản in bị sọc hoặc không xuất hiện chữ
Trường hợp này thường xảy ra khi máy in bi hết mực, vì vậy việc đầu tiên bạn nên làm là kiểm tra lượng mực in còn trong hộp (thông qua biểu tượng trạng thái ở khay hệ thống). Nếu mực in đã hết, bạn hãy tiến hành đổ mực.
Nếu mực trong máy vẫn còn, rất có khả năng bị nghẹt đầu phun, khiến mực không phun hoặc phun lên giấy không đều gây ra hiện tượng bản in bị sọc. Để khắc phục sự cố, bạn truy cập vào các công cụ tiện ích của máy in (Utility), chọn lệnh Clean Cartridge (hoặc Nozzle Check) và làm theo các bước hướng dẫn để làm sạch đầu phun.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét