Một trong những cách bạn có thể trở thành một chuyên gia SEO là tìm hiểu tất cả bí mật về thuật toán của Google. Thuật toán của nó chi phối tất cả mọi thứ xảy ra trong kết quả tìm kiếm của Google. Thuật toán là chìa khóa cho sự giàu có lớn, nhưng nó cũng có thể là hình phạt hủy hoại kinh doanh trực tuyến của bạn.
Nghe có vẻ giống như một nhiệm vụ điên rồ khi cố gắng tìm hiểu các thuật toán, nhưng có nhiều cách. Sau nhiều năm học tập, giảng dạy, và theo dõi SEO hoạt động trên hàng ngàn trang web khác nhau, tôi đã phát triển một quy trình để dự đoán những thay đổi thuật toán của Google.
Và đương nhiên tôi không có tất cả các đáp án. Tôi không giả vờ để có một số cái nhìn dự đoán trước về bước đi tiếp theo của Google và không có một website nào lại biết tất cả về kẽ hở trong thuật toán gần đây nhất.
Đây là một hướng dẫn thực tế nhằm trang bị cho bạn những kiến thức giúp bạn thực hiện một dự đoán tốt về việc các thuật toán sẽ thay đổi như thế nào theo thời gian.
Hãy khám phá các dữ liệu đã biết của thuật toán
Để hiểu các thuật toán sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai, trước tiên bạn cần phải hiểu trông chúng như thế nào ngay bây giờ.
Phải, tôi biết. Đó là một bí mật. "Một bí mật kinh doanh", theo lời của Eric Schmidt, cựu Giám đốc điều hành của Google.
Nhưng không phải tất cả mọi thứ đều là một bí mật. Google đưa ra ảnh chụp của nó về việc các thuật toán hoạt động như thế nào.
Với vai trò là nhà tiếp thị và SEO, chúng ta được tiếp xúc với các thuật toán đủ lâu để chúng ta phát triển một kiến thức tốt về việc các thuật toán hành xử như thế nào.
Đầu tiên là biết công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào. Đây là gợi ý cơ bản:
1. Hãy gõ Google một cái gì đó.
2. Thuật toán Google sẽ thực hiện điều này.
3. Bạn sẽ có được một kết quả trên một trang kết quả tìm kiếm (SERP).
Tôi sẽ không thảo luận thêm nữa vì tôi cho rằng bạn đã biết rõ.
Để có được một một cái nhìn nhanh chóng về cách Google làm việc, kiểm tra infographic của tôi.
Thứ hai, hiểu một thuật toán là gì?
Một thuật toán của công cụ tìm kiếm chủ yếu là một danh sách các quy tắc cho Google biết cần trả lại cho bạn những gì khi bạn gõ vào một truy vấn.
Thuật toán sẽ kéo từ thư viện khổng lồ nội dung được index trên internet và lọc nội dung này thông qua các quy tắc để trả cho bạn kết quả tốt nhất.
(Lưu ý: thuật toán của Google và bọ thu thập dữ liệu web của Google là hai thứ khác nhau.)
Một cách đơn giản để hiểu điều này là coi các thuật toán như là một loạt các câu hỏi. Google sẽ quyết định sẽ cho bạn thấy kết quả gì sau khi yêu cầu hơn 200 câu hỏi về truy vấn của bạn.
Hơn 200 câu hỏi này là thuật toán.
Thứ ba, hãy hiểu biết một chút ít về chức năng của thuật toán.
Bạn không cần phải trở thành một người giỏi giang về mã mới có thể hiểu một chút về chức năng của thuật toán.
Các thuật toán có các thông số phân tích và cung cấp kết quả dựa trên hai nguyên tắc chính:
- Sự liên quan- cách mà các nội dung được index trên một trang web phù hợp với truy vấn cụ thể (từ khóa, tiêu đề, tiêu đề, thẻ meta, vv)
- Các yếu tố offsite - những yếu tố có ảnh hưởng đến trang web đó nhưng không thực sự là một phần của nội dung trang web (link back (liên kết ngược), tỷ lệ nhấp chuột, tốc độ trang web, vv)
Thứ tư, hãy biết cách phỏng đoán và thử nghiệm các thuật toán.
Nó giúp nghiên cứu kĩ những gì mọi người cho rằng có trong thuật toán.
Tìm hiểu các xu hướng ảnh hưởng đến trang web cụ thể của bạn, từ khóa, và niche (thị trường ngách)
Việc cố gắng để làm chủ các thuật toán một cách đầy đủ không quan trọng bằng việc xác định các thuật toán ảnh hưởng đến trang web của bạn một cách cụ thể.
Việc biết bí mật của Google dường như là vô dụng, trừ khi bạn biết cách để áp dụng nó. Cách tốt nhất để áp dụng nó là thực hiện những gì bạn đã biết trên trang web của riêng mình và sau đó xem điều gì sẽ xảy ra.
Dưới đây là lời khuyên của tôi để làm điều này:
- Thực hành SEO tốt nhất - Bạn biết một hay hai điều về SEO dù bạn không phải là một chuyên gia. Thế là đủ tốt rồi. Hãy tiến hành và làm những gì bạn biết và xem nó xảy ra như thế nào. Tiếp tục nâng cao hiểu biết của chính mình về cách thực hành SEO tốt nhất và cố gắng cải thiện nhiều đến mức có thể.
- Thực hiện sự ghi chép - giữ một nhật ký đơn giản về những gì bạn đang làm trên trang web của bạn. Thật dễ dàng khi ghi chú những gì bạn đã làm và khi nào làm trong một danh sách Evernote hay một Google Drive doc. Ví dụ: "Ngày 17 tháng 4 – đã thêm ba liên kết nội bộ vào năm bài viết blog nổi tiếng hàng đầu."
- Theo dõi metric của bạn - tiếp theo, theo dõi về lượng traffic và thứ hạng chuyển động như thế nào. Có thể bạn đã làm việc này. Có lẽ, bạn sử dụng Moz hoặc một số công cụ báo cáo khác. Ở mức độ cơ bản nhất, hãy kiểm tra Google Analytics để hiểu sâu hơn về lưu lượng truy cập của bạn, về tìm kiếm tự nhiên, và các dữ liệu quan trọng khác.
Khi bạn tiếp tục làm việc trên các khía cạnh cải thiện trang web, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy thứ gì hoạt hoạt động và thứ gì thì không và cách thức mà bạn có thể làm tốt hơn.
Sử dụng hiểu biết này để thông thạo hơn trong việc để các thuật toán ảnh hưởng đến niche của bạn. Chính từ đây mà tiền sẽ được làm ra.
Khi bạn hiểu làm thế nào các thuật toán ảnh hưởng đến niche của bạn, bạn sẽ có kiến thức tỉ mỉ đầy giá trị cho phép bạn dự đoán những thay đổi thuật toán trong tương lai và tạo ra những điều chỉnh cần thiết trên trang web của bạn cho kết quả tìm kiếm tối ưu.
Theo kịp với những thay đổi thuật toán
Google luôn luôn thay đổi thuật toán theo những cách rất nhỏ và đầy tinh tế.
Điều quan trọng là phải biết khi nào điều đó xảy ra và Google thay đổi như thế nào. Tại sao lại cần như vậy? Bởi vì những thay đổi mà Google làm trong các thuật toán có thể ảnh hưởng đến hàng trăm triệu trang web, trong đó có thể có bạn.
- Bạn có nhớ Panda không?
- Bạn có nhớ Penguin không?
- Bạn có nhớ Hummingbird không?
Đó là tất cả bản vá của thuật toán đã thực hiện những thay đổi sâu rộng cho ngành công nghiệp tìm kiếm và cho hàng triệu doanh nghiệp phụ thuộc vào lượng traffic tìm kiếm.
Khi bạn hiểu những thuật toán thay đổi như thế nào, bạn bắt đầu thấy các thuật toán sẽ thay đổi trong tương lai như thế nào. Điều đó cho phép bạn thực hiện các phỏng đoán trước về những gì sẽ xảy ra.
Bản lưu giữ của thay đổi thuật toán tốt nhất đến từ Moz.com và "Lịch sử thay đổi thuật toán của Google."
Hãy theo dõi trang này, và bạn sẽ có thể theo kịp với tất cả các thay đổi thuật toán quan trọng.
Bằng cách đó, bạn sẽ trở nên thành thạo trong việc biết những gì sẽ xảy ra tiếp theo.
Đọc những nguyên tắc cho Webmaster
Không ai biết được thuật toán, ngoài các nhóm kỹ sư và các nhà phát triển ưu tú tại Mountain View. Và đó là bình thường thôi. Rất ít người trong chúng ta có thể thực sự hiểu nó nếu chúng ta không nhìn thấy nó. Ví dụ, điều này có nhiều ý nghĩa đối với bạn không?
Đó là một phần chỉ số đằng trước của prototype của Google, được phát triển bởi Sergey Brin và Larry Page, khi chúng được dùng cho Google tại Stanford.
Mặc dù biểu đồ trên, bao quát các thuật toán, không chứa nhiều thông tin, nhưng Google vẫn có một bản lưu được viết về ứng dụng thực tế của thuật toán này.
Nó được gọi là các nguyên tắc cho Webmaster.
Nếu thuật toán đã có sẵn cho mọi người xem, nó có vấn đề gì không? Chúng ta vẫn sẽ phải hệ thống hóa các "quy tắc" nhằm tuân thủ các thông số thuật toán. Chúng ta vẫn không thể trốn tránh bằng cách hạn chế thuật toán.
Một cách để dự đoán thay đổi thuật toán là biết các quy tắc thuật toán. Bạn sẽ được cung cấp những nguyên tắc này.
Biết các xu hướng
Khi bạn làm tất cả mọi thứ tôi đã vạch ra trong bốn bước trên, bạn bắt đầu để có được một cảm giác chính xác hơn về những gì Google đang làm, sẽ đi đâu, sẽ thực hiện như thế nào, và những gì nó sẽ làm gì tiếp theo.
Về cơ bản, bạn đang đến điểm mà bạn có thể dự đoán những thay đổi thuật toán của Google. Bạn có một ý tưởng chính xác về các xu hướng.
Dưới đây là một số xu hướng tôi đã quan sát:
Tập trung vào người dùng và nội dung cho độc giả
Google muốn trở thành một công cụ tìm kiếm tập trung vào người sử dụng. Mỗi thay đổi thuật toán cải thiện trải nghiệm người dùng và cung cấp nhiều kết quả thân thiện với người dùng và nội dung thân thiện với người đọc.
Dựa trên xu hướng này, tôi đã trở thành một nhà truyền giáo cho sản xuất và thúc đẩy tiếp thị nội dung chất lượng cao.
Việc mở rộng của cùng trích dẫn và đồng xuất hiện
Hiện đã có sự trao đổi trong cộng đồng tìm kiếm về sự suy giảm của anchor text trong việc ủng hộ cái gọi là cùng trích dẫn và đồng xuất hiện.
Về cơ bản, điều này có nghĩa là "kết nối" và sự thay đổi kết quả thứ hạng thông qua các liên kết và anchor text. Chúng sẽ xảy ra thông qua sự đề cập đến text một cách rõ ràng.
Xu hướng này dính kết với xu hướng trên - tập trung vào người dùng và nội dung chất lượng cao. Ngay bây giờ, SEO và quản trị web phải duy trì một sự tuân thủ cao nhằm phù hợp với định dạng và quy tắc chặt chẽ. Trong tương lai, sự tuân thủ này có thể sẽ giảm bớt.
Sự tăng nhanh của tìm kiếm tự nhiên
Khi Hummingbird xuất hiện, tôi thấy được sự bắt đầu của một trong những dự đoán về thuật toán của Google của tôi – sự tự nhiên hóa hoặc sự nhân tính hóa của việc tìm kiếm.
Mọi người không sử dụng tín hiệu boolean hoặc những tìm kiếm tập trung vào thuật toán. Thay vào đó, mọi người làm những việc như hỏi những câu hỏi dành cho điện thoại thông minh của họ.
Tìm kiếm mang ít tính truy vấn hơn và thiên về đặt câu hỏi hơn.
Tìm kiếm cho cụm “Tôi nên tối ưu hóa robot của tôi txt bằng cách nào?” thường đặc trưng hơn là tìm kiếm “seo tối ưu hóa robots.txt”
Mọi người tìm kiếm sử dụng truy vấn tự nhiên. Họ hỏi công cụ tìm kiếm một câu hỏi như thể họ hỏi một người nào đó vậy.
Thuật toán đang được thay đổi và đã thay đổi để phù hợp với phong cách tìm kiếm này.
Chiến đấu liên tục chống spam
Nếu có một điều chúng ta biết tuyệt đối chắc chắn về thuật toán của Google, đó là điều này: nó ghét spam.
Tôi cũng ghét thư rác, vì vậy tôi thích xu hướng này của thuật toán. Đó là cách để Google loại bỏ những cặn bã ra khỏi kết quả tìm kiếm và cổ vũ cho những người làm điều đó một cách đúng đắn.
Thật không may, những thay đổi sâu rộng như vậy đã khiến có những nạn nhân vô tội khi mà web của họ bị phạt hoặc phá hủy. Trong một thời gian dài, các chủ sở hữu trang web đã làm những gì họ cho là "thực hành SEO tốt nhất", sau đó mới khám phá ra rằng Google hiện nay lại xem xét những "thực hành tốt nhất" này là tín hiệu spam.
Có một cách thú vị để tìm hiểu về cách loại bỏ spam của Google. Bạn có thể xem xét các hình phạt gần đây và các index thực tế mà Google đang thực hiện từng tí một.
Hãy vào Làm cách nào để việc tìm kiếm hoạt động? Sau đó, di chuyển xuống "Chiến đấu chống thư rác” (Fighting Spam)
Sau đó click vào “Xem chúng ta đã loại bỏ cái gì gần đây?” (See what we’ve removed lately)
Đây là một mẫu:
Spam luôn ở trung tâm của sự chú ý của Google. Bằng cách hiểu định nghĩa thư rác của Google, bạn có thể mở rộng trực giác của bạn thế nào là "spam" và có biện pháp để tránh nó. Rất có thể là các thuật toán sẽ thích ứng với việc lọc ngày càng nhiều spam ra khỏi SERPs.
Kết luận
Toàn bộ việc dự đoán những thay đổi thuật toán của Google nhằm mục đích làm cho trang web của bạn tốt hơn. Bạn không muốn chỉ là một người dự đoán thuật toán. Bạn muốn thực sự cải thiện trang web của bạn.
Khi bạn có kiến thức dự đoán này, bạn có thể thực hiện tiếp thị trang web sắc bén hơn và an toàn hơn
Vậy bạn dự đoán thế nào về những thay đổi thuật toán của Google?
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét