Ngày nay, website của mỗi công ty, nhà hàng, khách sạn… chính là kênh tiếp thị hàng đầu của họ. Website chính là ấn tượng đầu tiên bạn tạo cho khách hàng khi tìm hiểu về doanh nghiệp của mình, ít người sẽ tìm đến với bạn nếu trang web của bạn để lại ấn tượng không tốt với họ. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có được một website bắt mắt và thu hút, đôi khi họ vẫn mắc phải những lỗi không đáng có. Dưới đây là những lỗi mà bạn thường mắc phải khi thiết kế website.
1. Giao diện trước, nội dung sau
Nội dung website mới là thứ khách hàng quan tâm nhất và cũng chính là lý do họ truy cập vào bất kỳ một website nào, thế nhưng nhiều người khi thiết kế website lại chú tâm vào phần giao diện hơn là nội dung. Khi đã có được một giao diện ưng ý, họ mới lắp ghép, điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với thiết kế nên trong nhiều trường hợp, phần nội dung bị cắt xén, thêm bớt… không như dự tính ban đầu của bạn.
Vì vậy, điều đầu tiên khi thiết kế website là bạn phải nắm được các nội dung chủ yếu của trang web mà bạn đang làm, rồi sau đó bạn mới thiết kế để website đạt được mục tiêu đó. Nên hình dung cách người dùng sẽ tương tác với nội dung của bạn trên site ra sao. Giả sử, nếu bạn đang buôn bán máy giặt, người dùng sẽ ghé trang của bạn vì 3 lý do chính: để tìm hiểu về sản phẩm, để tìm địa chỉ có mặt hàng họ cần và cuối cùng là để đặt hàng chứ không phải vì website đó xấu đẹp ra sao.
2. Sáng tạo quá đà
Nhiều nhà thiết kế hiện nay quá lạm dụng đồ họa và âm nhạc khi thiết kế giao diện website, dẫn đến những website rối mắt, gây khó khăn cho người dùng. Các thiết kế kiểu "phá vỡ bố cục" này thoạt đầu có thể gây được ấn tượng với khách hàng, nhưng nếu có quá nhiều thứ ngoài lề “làm phiền” khi khách hàng đang tìm kiếm thông tin, thì khả năng họ chuyển qua website khác là rất cao.
Một điều quan trọng nhất khi thiết kế website mà bạn luôn phải nhớ đó là giữ nó thật đơn giản. Càng rườm rà rắc rối càng không cần thiết. Trang web của bạn không nên nhiều hơn 3 màu và chữ trong bài viết nên là màu có tính tương phản cao với nền. Không còn gì bực mình hơn khi phải đọc chữ màu vàng trên nền màu hồng, hoặc chữ màu cam trên nền màu xanh lá cây. Có thể theo bạn là rất đẹp nhưng với độc giả thì lại thường cảm thấy khó chịu.
Bên cạnh đó, dòng URL dài ngoằng cũng gây khó khăn cho người dùng. Những trang web có dòng địa chỉ URL dài hơn ba mươi ký tự sẽ phiền toái cho việc copy, dán hoặc email dòng đến địa chỉ ấy…
3. Khó tìm thông tin liên hệ
Đây có lẽ là sai lầm ngớ ngẩn nhất, nhưng thật bất ngờ vẫn có nhiều website mắc phải, dường như người thiết kế website muốn “giấu” thông tin liên lạc với khách hàng nên đã đặt nó vào những vị trí rất khó tìm trên trang.
Đừng để người dùng phải tìm thông tin liên lạc, đặc biệt nếu site của bạn về bán hàng hóa online, nếu thông tin liên lạc của bạn khó có thể tìm thấy hoặc không có thì làm cho khách hàng không muốn buôn bán gì với bạn hết. Nên để thông tin liên lạc ở mỗi trang với 3 loại thông tin: Mẫu liên hệ (contact form) , địa chỉ email, số điện thoại và địa chỉ để khách hàng tự quyết định cách họ muốn liên hệ với bạn.
4. Giới hạn việc sử dụng email của khách hàng
Đây cũng là một sai lầm lớn khi thiết kế website. Những người thiết kế website thường cho rằng các cuộc gọi điện hoặc gặp gỡ trực tiếp mới là quan trọng, còn những phản hồi bằng email thường không phát sinh các giao dịch thương mại. Nhưng trên thực tế, email là cách dễ dàng nhất khách hàng thực hiện mà không lưỡng lự, và trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc check mail thường xuyên là công việc bắt buộc phải làm hàng ngày của mỗi doanh nghiệp.
Nhiều website cho phép khách hàng gửi email nhưng lại chỉ giới hạn trong việc gửi nội dung viết tại phần thư điện tử đã được thiết kế sẵn trên đường link liên hệ (Contact Us) cũng khiến khách hàng khó chịu.
Do đó, khi thiết kế website, bạn hãy tháo gỡ mọi thủ tục không cần thiết trong việc viết email của khách hàng bằng cách cung cấp một địa chỉ email của doanh nghiệp thay vì phải buộc họ đến web bạn và click vào Contact Us để viết thư.
5. Thiết kế không hướng đến người dùng
Thông thường các doanh nghiệp thiết kế trang web chỉ dựa vào những gì họ thích mà không mấy khi tự hỏi nhóm khách hàng mục tiêu của mình có thích trang web như thế không. Một website được gọi là tốt là thiết kế hướng đến phục vụ cộng đồng chứ không phải cho bản thân doanh nghiệp. Vì thế khi xây dựng một website, các doanh nghiệp không nên dựa vào quan điểm chủ quan của mình thay mà hãy đứng dưới góc nhìn của người dùng.
Các doanh nghiệp cũng nên liên tục cập nhật cho trang web của mình để mang lại cho khách hàng những nội dung mà họ muốn, đồng thời nên dành thời gian theo dõi các thông số về lượng truy cập để xem trang nào trên website cần được nâng cấp.
6. Bỏ qua các công cụ tìm kiếm
Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cũng có vai trò vô cùng quan trọng. SEO là bước kế tiếp để phát triển trang web. Tất nhiên SEO không thể chi phối thiết kế nhưng bạn cũng cần cân nhắc làm sao trang web của mình thuận lợi nhất cho việc SEO. Hãy để bookmark của bạn trên những trang cộng đồng nổi tiếng như Yahoo!, Blog, Facebook, các forum địa phương, các forum quốc tế như Digg, Delicious... Bằng cách tạo điều kiện xuất hiện nhiều hơn tại những điểm nóng của thị trường, chắc chắn số lượng người vào trang web của bạn sẽ tăng vọt.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến công cụ tìm kiếm trên ngay chính trang web của mình. Những trang không cung cấp chọn lựa tìm kiếm sẽ làm cho người dùng nghĩ rằng đó là kết cấu web đơn giản, chỉ có một trang duy nhất với mọi nội dung đã được trình bày, không có gì để tìm hiểu thêm. Do đó nếu trang web có nhiều thông tin ở các mức độ khác, hãy cho nó một chiếc hộp tìm kiếm.
Thiết kế các trang web đáp ứng yêu cầu của khách hàng luôn là mục tiêu hàng đầu của các công ty thiết kế website, đi kèm đó là các loại dịch vụ liên quan đến trang web như
dịch vụ Seo, Dịch vụ quản trị nội dung, đồ họa quảng cáo... nếu như khách hàng có yêu cầu.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét