Công cụ tìm kiếm Google được biết đến với sự thông minh, liên tục cải thiện và tinh chỉnh kết quả tìm kiếm của mình nhằm cung cấp trải nghiệm cho người dùng tốt nhất bằng việc thường xuyên cập nhật các thuật toán xếp hạng để hiển thị các kết quả tìm kiếm tốt nhất. Rich snippets - các dòng thông tin xuất hiện dưới đề mục của tất cả các kết quả tìm kiếm trong thời gian gần đây đã nâng cấp dưới dạng "structured snippets" - một dạng thức thực tế định hướng nhiều hơn đối với các truy vấn tìm kiếm cụ thể.
Mục đích của công cụ tìm kiếm Google là cung cấp cho người dùng những trải nghiệm web tốt nhất có thể và trong trường hợp này, họ tạo cho người dùng một số thông tin mà họ cần có trước khi họ click vào liên kết. Sự hợp tác giữa Google và nhóm nghiên cứu WebTables, structured snippets sẽ thay đổi cách mọi người tìm kiếm thông tin trên web và bạn sẽ cần phải điều chỉnh chiến lược tối ưu của bạn.
Rich Snippets và Structured Snippets là gì?
Đầu tiên, chúng ta cần xác định chính xác "rich snippets" và "structured snippets" là gì?. Một số nhà tiếp thị đã sử dụng các thuật ngữ này để thay thế cho nhau nhưng điều này là không chính xác. Structured snippets là một loại của rich snippet và sẽ không áp dụng đối với mỗi truy vấn.
Rich snippets tồn tại để cải tiến trang kết quả và cho người dùng biết thêm thông tin về những gì họ đang tìm kiếm. Ví dụ, khi người dùng tìm kiếm một bộ phim nó có thể hiển thị những đoạn trích ngắn gọn hay một bản tóm tắt của bộ phim. Điều này cho phép người dùng nhận được một số thông tin sơ bộ về truy vấn tìm kiếm của họ trước khi bấm vào bất kỳ liên kết nào. Rich snippets sẽ lấy dữ liệu được định dạng cụ thể trên các trang web mà Google sẽ giúp bạn xây dựng nó, vì vậy bạn có thể đưa vào những thông tin mà bạn muốn người dùng xem.
Hiện nay, Google cung cấp rich snippet để hỗ trợ một số loại nội dung bao gồm:
- Thông tin về con người
- Thông số kỹ thuật sản phẩm
- Thông tin các doanh nghiệp và các tổ chức kinh doanh
- Đánh giá về sản phẩm và các tính năng
- Công thức nấu ăn
- Sự kiện và âm nhạc
- Nội dung video
Mặt khác, Structured snippets cung cấp thông tin cụ thể về một truy vấn đưa ra dựa trên kết quả tổng hợp web. Điều này có nghĩa là nó hoàn toàn có thể bỏ qua cấu trúc siêu dữ liệu thay vì tìm kiếm các thông tin quan trọng có trên web. Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm bộ phim Die Hard, Google có thể tìm kiếm các trang quan trọng nói về Die Hard (chẳng hạn như IMDB và Wikipedia entries) và tạo ra một structured snippet với các thông tin như ngày phát hành, diễn viên chính và đạo diễn.
Ví dụ điển hình nhất hiện nay đó là tìm kiếm "nikon d7100” và kéo thanh cuộn xuống mục dpreview.com. Bạn sẽ thấy một số ít các thông số như độ phân giải của máy ảnh, trọng lượng và kích thước màn hình.
Điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến Click-Through Rates?
Một số nhà tiếp thị tìm kiếm lo ngại rằng việc cung cấp thêm thông tin trên trang kết quả tìm kiếm sẽ giảm CTR và lưu lượng truy cập tự nhiên. Nếu người dùng tìm kiếm chính xác những gì họ đang tìm kiếm trên trang đầu tiên của Google mà không cần phải bấm vào bất kỳ liên kết nào?
Câu trả lời đơn giản là nó có thể sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập tự nhiên, các yếu tố khác còn lại được coi là như nhau. Nhưng có thể bạn không cần phải lo lắng về điều đó ảnh hưởng đến bạn. Ví dụ, nếu một người dùng chỉ tìm kiếm kích thước của một sản phẩm cụ thể, người dùng đó sẽ có khả năng mua sản phẩm của bạn cho dù họ tìm thông tin trên SERP hay họ click vào và thấy thông tin trên trang web của bạn. Điều đó là có xảy ra trên thực tế, bạn sẽ thiếu một chút về tính nổi bật của thương hiệu và bỏ lỡ một vài cơ hội chuyển đổi người dùng thành khách hàng tiềm năng nhưng đối với hầu hết các phần thì structured snippets không ảnh hưởng đến số lượng người tìm kiếm thông qua quá trình bán hàng trên trang web của bạn.
Làm thế nào để biết rằng Snippets của tôi là chính xác?
Rich snippets và structured snippets là khác nhau theo nhiều kiểu nhưng quan trọng nhất đối với các nhà tiếp thị tìm kiếm đó là: rich snippets yêu cầu cấu trúc dữ liệu của bạn theo cách mà Google có thể đọc trong khi structured snippets lại tự động được lấy ra từ dữ liệu trang web tổng hợp bất kể nó được đánh dấu như thế nào. Điều đó có nghĩa là nó dễ dàng hơn để kiểm soát thông tin rich snippet hơn bất kỳ thông tin structured snippet mà nó xuất hiện.
Nếu bạn đang cố gắng xây dựng snippet hấp dẫn nhất và nhiều thông tin nhất cho trang web của bạn thì bạn cần phải tập trung vào việc tối ưu đối với rich snippets. Theo giải thích của Google, có 3 bước để tạo ra rich snippets để cung cấp thông tin có giá trị cho khách hàng của bạn:
Bước 1: Chọn một định dạng đánh dấu
Google đọc 3 dạng thức của microdata đối với rich snippets và nó thuộc về sở thích cá nhân mà bạn chọn cho trang web của bạn. Microdata là phổ biến nhất và được khuyến cáo nhiều nhất nhưng Microformats và RDFa cũng được chấp nhận.
Bước 2: Áp dụng dạng thức đánh dấu
Khi bạn dã chọn một kiểu định dạng, bạn có thể áp dụng nó cho bất kỳ hoặc tất cả các loại nội dung được hỗ trợ (được liệt kê ở mục trên).
Nếu bạn nghĩ rằng bạn có tất cả mọi thứ đối với rich snippets, chỉ cần thêm một bước nữa đó là thử nghiệm. Điều quan trọng là để kiểm tra công việc của bạn bởi luôn có một lỗi mã hóa hoặc một tập dữ liệu không đúng định dạng can thiệp vào cách thức nó được hiển thị. Rất may là Google cung cấp công cụ Structured Data Testing Tool miễn phí để bạn có thể xem trước bất kỳ URL khi nó xuất hiện trong SERP.
Nếu bạn muốn structured snippets cung cấp các thông tin chính xác nhất có thể, tất cả những gì bạn có thể làm là viết nội dung chính xác nhất. Google sử dụng các thuật toán máy học và trình thu thập phức tạp để đưa ra các thông tin có liên quan nhiều nhất trên các trang cụ thể. Điều đó có nghĩa là không có cách nào trực tiếp để kiểm soát những gì xuất hiện trong SERP, bạn chỉ có thể cung cấp cho Google bots thông tin tốt nhất có thể.
Điều này có nghĩa gì đối với tương lai của việc tìm kiếm?
Ngoài ra, điều này cũng chứng tỏ sự cống hiến của Google để cung cấp cho người dùng những trải nghiệm trực tuyến tốt nhất bất kể nó ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp - những người đã xây dựng chiến lược tiếp thị của họ để xuất hiện trong công cụ tìm kiếm. Nó cũng cho chúng ta thấy chiến lược dài hạn của Google đó là xây dựng một phương tiện nhân tạo trong sự hiểu biết trừu tượng, thông tin chưa được tổ chức và trình bày một cách có tổ chức, có ý nghĩa và cô đọng.
Đối với người dùng web, structured snippets là một bước đi hướng đến một tương lai thú vị. Chúng tôi phải mất một bước để đến gần với thực tế hơn và có thể cung cấp cho chúng tôi những thông tin chính xác mà chúng ta đang tìm kiếm. Nhưng đối với các doanh nghiệp thì đây là một tình huống đáng sợ. Ngay tại thời điểm này, structured snippets chỉ cung cấp cho người dùng một số thông tin cơ bản, có nghĩa là tỷ lệ chuyển đổi sẽ không giảm đáng kể lưu lượng truy cập web và sẽ chỉ ảnh hưởng rất ít. Nhưng nếu Google Knowledge Graph bắt đầu tạo ra nhiều hơn và nhiều thông tin hơn thì khi click chuột vào liên kết để tìm hiểu thêm thông tin - đó là một thực tế nhưng còn rất xa vời.
Tuy nhiên, đối với một nhà tiếp thị tìm kiếm, đây là quá sớm để nói về một ngày tận thế của tiếp thị tìm kiếm. Structured snippets là một công cụ cải tiến kết quả tìm kiếm hiện tại. Hãy làm những gì bạn có thể để cung cấp các thông tin liên quan chính xác nhất để người dùng truy cập trang web của bạn, tối ưu trang web của bạn với định dạng microdata phù hợp để có được rich snippets chất lượng và tuân thủ các theo những bài thực hành để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Ngay cả khi có sự can thiệp của structured snippets, chiến dịch tiếp thị tìm kiếm của bạn cũng nên tiếp tục duy trì có hiệu quả.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét