Website của doanh nghiệp chính là địa chỉ tiếp thị sản phẩm, dịch vụ quan trọng hàng đầu của họ, đặc biệt là trong thời đại Internet bùng nổ như hiện nay. Hiểu được tầm quan trọng của website, họ rất tỉ mỉ trong việc theo dõi, quan sát và đánh giá website của mình được thiết kế ra sao. Vì thế, là một nhà
thiết kế website bạn cần tránh những sai lầm sau đây để sản phẩm của mình được hoàn hảo nhất.
Thiết kế không có chiến lược
"Đầu tiên là phải nắm được các mục tiêu của trang web mà bạn đang làm, rồi sau đó đạt được các mục tiêu này qua chính thiết kế của bạn". Ông Silverton nói thêm.
Điều đó có nghĩa là việc đầu tiên bạn cần làm là lập chiến lược thiết kế. Tuy nhiên, nhiều khách hàng lại không có cùng quan điểm này vì việc đầu tiên họ tìm đến các nhà thiết kế là nói về màu sắc, những bức ảnh mà họ muốn sử dụng trong website.
Theo Silverton, nên hình dung cách người dùng sẽ tương tác với nội dung của bạn trên site ra sao. Ví dụ, nếu bạn buôn bán máy giặt, người dùng sẽ ghé trang của bạn vì 3 lý do sau: để tìm hiểu về sản phẩm, để tìm địa chỉ còn có mặt hàng họ cần và cuối cùng là để đặt hàng. "Chớ nên vội vã tung ra một trang web nếu bạn chưa biết chính xác người dùng sẽ sử dụng nó vào mục đích gì", ông nói.
Sáng tạo thái quá hoặc chưa đủ
Khi thiết kế website, các vấn đề về đồ họa và âm nhạc bạn cũng cần đặc biệt chú ý. Hai yếu tố này giúp bạn có những ý tưởng độc đáo, nhưng nếu sử dụng chúng quá đà lại gây phản cảm đến với khách hàng.
Ông Silverton đồng tình rằng các trang được xào xáo lại lẫn nhau một cách nhanh chóng mà không được chau chuốt cẩn thận sẽ tạo ra một ấn tượng rất xấu. "Bạn có thể lờ đi thực tế này – tôi không chỉ nói đến những người hoạt động trong lĩnh vực thiết kế website. Khách hàng cũng hoàn toàn có thể làm vậy."
Đặt thiết kế lên trước nội dung
Eezra Silverton, Giám đốc công ty thiết kế web 9th Sphere tại Toronto khẳng định: "Lí do đầu tiên mà người ta tìm đến website của bạn chính là nội dung". Một thiết kế hoàn hảo là thiết kế không có bất kì một sự thay đổi nào, vì thế, bạn đừng bao giờ tạo ra một mẫu thiết kế rồi sau đó mới cố nhét nội dung, nó sẽ tạo ra một lỗ hổng lớn.
“Giấu” thông tin liên hệ
Thông tin liên hệ là yếu tố quan trọng để khách hàng có thể tìm thấy bạn, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp lại giấu thông tin này.
“Đây là lỗi cơ bản nhất song tôi rất ngạc nhiên khi biết là nó xảy ra thường xuyên tới mức nào" ông Silverton nói. "Tôi nghĩ, lỗi này xảy ra bởi các doanh nghiệp đang quá đề cao việc phô diễn những gì họ làm được mà bỏ sót mất những thứ cơ bản." Ông nhận thấy lỗi này phổ biến nhất trên các trang được tạo nên theo kiểu "làm mò". "Khi bạn làm việc với một đơn vị chuyên nghiệp, họ sẽ đặt ra cho bạn những câu hỏi xác đáng."
Về thông tin liên hệ, bạn nên liệt kê 3 hình thức liên hệ nổi bật trên trang để khách hàng tự quyết định cách mà họ muốn liên hệ với bạn. Bạn nên tránh chỉ đưa cho họ một hình thức liên hệ như email, số điện thoại hay địa chỉ vì khách hàng tiềm năng có thể bỏ đi bất cứ lúc nào vì không biết đến bao giờ họ mới nhận được thông tin của bạn.
Thông tin lỗi thời
Điều cơ bản nhất mà bạn phải cần làm cho website của bạn là phải đảm bảo tính “thức thời” của nó. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp không màng tới việc này vì khi website của họ hoạt động, họ cho rằng nhiệm vụ của họ đã hết. "Việc này rất giống như bạn không tuân thủ lịch bảo dưỡng thường xuyên đối với chiếc xe của mình. Nó trở nên lỗi thời và không phù hợp. Thậm chí tệ hơn, có thể nó sẽ ngừng hoạt động.", Morneau nói.
Vì thế, bạn cần phải cập nhật thường xuyên những thông tin của mình có trên website ít nhất 2 hoặc 3 tháng một lần để đảm bảo những tin nóng hổi nhất được đặt lên trước và ở chính giữa website.
Thiết kế cho mình mà không phải cho người dùng
Thông thường, có nhiều công ty thiết kế những trang web chỉ dựa vào những gì mà họ thích. Tuy nhiên đây là việc làm sai lầm. Với lợi ích mà lưu lượng truy cập mang lại, các công ty nên liên tục cập nhật cho trang web của mình để mang lại cho khách hàng những nội dung mà họ muốn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nên dành thời gian theo dõi các thông số về lượng truy cập để xem trang nào trên website nên được nâng cấp.
Quên mất cấu trúc trang và công cụ tìm kiếm
Nhắc đến cấu trúc trang là nhắc đến vấn đề chiến lược: Mục tiêu của trang là gì? Khi bạn trả lời được câu hỏi đó, việc tổ chức trang sẽ trở nên dễ hơn nhiều. Có thể bạn sẽ muốn tổ chức một trang dựa theo quy trình bán hàng, theo mức độ phổ biến của sản phẩm hoặc theo lợi nhuận.
Các chuyên gia cũng đồng tình rằng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cũng có vai trò nhất định. Nhưng điều mà chắc chắn bạn không mong đợi là một trang được xây dựng hoàn toàn chỉ phục vụ mục đích đó. "Công cụ tìm kiếm không mua hàng mà chính là con người,". Ông Morneau nói. "Bạn cần phải có được những từ khóa mà người ta hay tìm kiếm song bạn không cần lặp lại thực tế rằng bạn là công ty thiết kế website chuyên nghiệp mỗi khi có dịp. Điều đó làm phiền người dùng."
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét