Vài
năm trước, tôi được giao nhiệm vụ xây dựng một đội marketing tìm kiếm cấp độ
doanh nghiệp cho một nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu. Với những bài học và kinh
nghiệm đạt được, tôi muốn tạo ra một đội marketing tìm kiếm mới.
Nền tảng của bạn: Tìm kiếm
chuyên viên
Theo
tôi, trước hết bạn nên bắt đầu với 1 chuyên viên tìm kiếm hữu cơ, 1 chuyên gia
trong tìm kiếm hữu cơ.
Tìm
kiếm chuyên viên là 1 quá trình tạo ra thành quả và những điều tốt đẹp trong thời
gian dài. Bạn đang tiếp nhận một chuyên gia chứ không phải 1 nhân viên thường
trực. Bạn có thể phải chi gấp 4 lần cho 1 chuyên viên so với 1 nhân viên, nhưng
bù lại, cô ấy/anh ấy có thể sẽ đem lại cho bạn 150% YoY lợi nhuận.
Bạn
có thể nhận một 600:1 ROI từ chuyên viên của bạn – với mỗi $1 bỏ ra, bạn sẽ thu
được $600 – vậy nên đừng lo lắng về chi phí. Về lâu dài, chi phí đó là quá nhỏ.
Trả
cho chuyên viên một nửa lương và tiền thưởng theo hiệu quả. Hỗ trợ đầu cuối, yêu
cầu nhân viên làm theo chuyên viên và gạt bỏ cái tôi sang 1 bên.
Đây
không phải là vấn đề bồi thường hay việc đe dọa tới sự nghiệp của ai đó. Hy vọng
rằng, chuyên viên sẽ đem lại nhiều hơn so với những nhân viên hành chính. Nhưng
điều đó chỉ xảy ra do tiền thưởng hiệu suất – dựa trên lợi nhuận tăng, nghĩa là
bạn và những người khác sẽ giống như những ngôi sao nhạc rock.
Hãy
chắc rằng bạn có 1 chuyên viên tìm kiếm hữu cơ chứ không phải 1 bản sao chép. Một
chuyên viên thực thụ sử dụng mạng và liên kết của họ để làm việc, và họ phải thừa
nhận với bạn rằng họ không biết tất cả về công việc đó. Nhưng họ biết cần làm
gì và nên hỏi ai. Họ không làm công việc thực sự - họ hướng dẫn và trực tiếp
làm
Các
chuyên viên hướng dẫn các chuyên gia khác trong các lĩnh vực của mình để hoàn
thành công việc. Một chuyên viên thật sự là người khiêm tốn, biết cách hợp tác cùng
phát triển. Hãy cho chuyên viên của bạn biết về mọi nhân viên trong tổ chức; đừng
tách biệt hay giới hạn họ theo bất kì giai đoạn nào của công việc. Hãy để họ ẩn
mình và có mặt tại bất kì nơi nào họ muốn. Lập kế hoạch giữ chân họ ít nhất 2 –
5 năm.
Chỉ định Một Giám đốc tìm kiếm
Bước
tiếp theo, lựa chọn một Giám đốc tìm kiếm – ưu tiên người trong tổ chức, người
hiểu rõ về loại hình kinh doanh của công ty và là người nhanh nhạy. Người này
có thể quản lý cả 3 phân đoạn của tìm kiếm: SEO, Tìm kiếm trả tiền và truyền
thông xã hội. Vâng, Truyền thông xã hội.
Chọn
hoặc thuê một Giám đốc có khả năng phối hợp với các phòng ban khác như Truyền
thông, Website, IT, Xây dựng thương hiệu, Phân tích và dự báo, cũng như VPs
marketing và CTO. Người đó nên có tính hài hước – chúng ta sẽ cần tới nó!
Bộ phận cấp bậc
Để
chuyên gia của bạn làm việc dưới quyền một SVP marketing, người quyết định kiểm
tra nhà cung cấp. Hãy chắc chắn rằng SVP này có thể gạt cái tôi cá nhân sang 1
bên và hoàn toàn có thể hỗ trợ cho chuyên viên.
Để
Giám đốc tìm kiếm dưới quyền của SVP Marketing yêu cầu chuyên viên làm việc trực
tiếp với Giám đốc và SVP – đó là một bộ 3 khó đánh bại. Bộ 3 này sẽ di chuyển
tìm kiếm và kim lợi nhuận SEO qua các tháng, các năm.
Lập báo cáo
Trước
tiên: lập báo cáo. Hãy chắc chắn tách riêng lợi nhuận tìm kiếm hữu cơ có thương
hiệu và không có thương hiệu trong báo cáo. Rõ ràng, Tìm kiếm trả tiền và Truyền
thông xã hội cũng sẽ nằm trong các cột tách biệt
Để
kỳ vọng và tiền thưởng của chuyên viên của bạn vào phần lợi nhuận tìm kiếm hữu
cơ không có thương hiệu (lợi nhuận SEO). Cho mọi người biết các con số và kết
quả hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý và hàng năm
Mọi
người cần có cái nhìn tổng quan cũng như hiểu về những biến động hàng ngày. Đừng
giấu dữ liệu của bạn – hãy trao đổi nó với mọi người trong nhà hàng ngày. Điều
này sẽ giúp họ phát triển và có trách nhiệm hơn
Đồng bộ các phòng ban tìm kiếm
Với
những lãnh đạo cấp quản lý quan trọng trong tổ chức – chuyên viên, SVP và Giám
đốc tìm kiếm – bạn sẵn sàng liên kết với tất cả các phòng ban khác nhau. Cấu
trúc phòng ban giữa các công ty có thể khác nhau; tuy nhiên nó cần có 1 vài yếu
tố cơ bản trong bất kì tổ chức nào. Một số chịu trách nhiệm về các phân đoạn
sau, và họ cần đồng bộ với Tìm kiếm.
·
Website
·
CNTT
·
Trung tâm điều hành mạng
·
Xây dựng thương hiệu
·
Tiếp thị
·
Bán hàng
·
Đa phương tiện
·
Di động
·
Chi nhánh
·
Báo cáo
·
Phân tích
·
Pháp lý
·
Quan hệ công chúng
·
Cửa hàng đối tác, nếu có
Mỗi
thành viên trong tổ chức phải biết về Phòng tìm kiếm của bạn và việc Tìm kiếm gồm
những gì.
Với
việc quản lý thiết yếu, thông báo và Tìm kiếm đồng bộ hóa với mọi người trong tổ
chức, bạn sẵn sàng bắt tay vào xây dựng đội phân tích và quản lý của mình.
Người quản lý của bạn là người
cầm trịch
Hãy
thuê mỗi một nhà quản lý cho mỗi SEO, Tìm kiếm trả tiền và Truyền thông xã hội.
Các nhà quản lý sẽ thông báo cho Giám đốc tìm kiếm và trực tiếp chịu trách nhiệm
về tất cả các phân tích trong đội. Họ là những người đa năng; vừa quản lý đội của
mình, vừa làm công việc chiến thuật hàng ngày.
Nhà
quản lý của bạn phải có kinh nghiệm trong lập kế hoạch và thực hiện các chiến dịch
tiếp thị trực tuyến, họ phải có kỹ năng con người tốt và kiến thức làm việc thực
tế vững vàng.
Đây
là những người rất quan trọng trong tổ chức. Hãy đối đãi và thưởng cho họ một
cách xứng đáng bằng việc ghi nhận và biểu dương họ bất cứ khi nào bạn có thể. Họ
là những người cầm trịch – họ hoàn thành công việc.
Đào sâu: Yếu tố cần thiết
cho cả đội SEO
Trên đây là tất cả những yếu tố cơ bản cần có
trong bộ phận tiếp thị trực tuyến của bạn. Bây giờ, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn
từng nhóm trong phòng ban (SEO, Xã hội và Tìm kiếm trả tiền).
Các
yếu tố cần thiết cho SEO bao gồm tất cả các yếu tố kỹ thuật và biên tập có thể ảnh
hưởng tới thứ hạng trang web của bạn trong công cụ tìm kiếm. Điều này bao gồm
nhưng không giới hạn danh sách thực tiễn sau đây của SEO:
·
Liên kết kiểm tra và phát
triển
·
Phát hiện từ khóa / thử nghiệm
tìm kiếm trả tiền / tối ưu hóa
·
Các yếu tố tiêu đề, thông tin
dữ liệu
·
Đánh dấu ngữ nghĩa, RDFa, dữ
liệu vĩ mô
·
Tên miền DNS, tốc độ tải
trang
·
Liên kết nội bộ và chuyển hướng
·
Cấu trúc URI, liên kết bị hỏng
và các trang cụt
·
Neo văn bản, tối ưu hóa hình
ảnh
·
Nội dung trùng lặp, số từ thấp
·
Robots.txt, nhóm ID, máy chủ
và thu thập dữ liệu lỗi
·
Những thực nghiệm địa
phương, di động và xã hội tốt nhất
·
Công cụ đàm thoại định vị cửa
hàng, chức năng
·
Xã hội/ hội nhập SEO
Phần I: Tóm tắt
Tóm
lại, bạn có thể quản lý tốt nhất một nhóm SEO nội bộ bằng cách nhanh chóng thuê
1 chuyên viên SEO có khả năng bao quát
Với sự theo dõi của mình, chuyên gia tìm kiếm
này sẽ không chỉ thuê và tổ chức đội tìm kiếm cho bạn, mà còn tăng doanh thu và
ROI , giúp đội có thể hoạt động tối ưu và tương tác tốt với quản lý cấp cao nhất.
Đừng lo lắng về các chi phí của các dịch vụ này vì họ sẽ tự chi trả - tìm kiếm
hữu cơ là một nguồn lợi nhuận cao của các truy cập có liên quan.
Trong
phần tiếp theo, tôi sẽ tiếp tục loạt bài này bằng cách bàn về các yếu tố cần
thiết cho tìm kiếm trả tiền và truyền thông xã hội, cũng như các hướng dẫn để
thuê các nhà cung cấp bên thứ ba.
Nguồn: Lmt Việt Nam
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét