Nếu
bạn đã làm theo khuyến nghị của tôi thì đến nay, chắc hẳn bạn sẽ phải thuê một
chuyên viên tìm kiếm có uy tín, hình thành hệ thống cấp bậc thành viên trong
nhóm, các phòng ban trong công ty được đồng bộ hóa.
Phần
1 mô tả cách cấu trúc hóa bộ phận SEO – hình thành các "yếu tố cần thiết"
cho đội SEO về những trách nhiệm của họ. Tuy nhiên, chúng ta sẽ xem xét các yếu
tố cần thiết cho tìm kiếm trả tiền, truyền thông xã hội và các nhà cung cấp bên
thứ ba theo cách khác.
Chúng
ta có thể quản lý chiến dịch tìm kiếm trả tiền và truyền thông xã hội tốt nhất
bằng việc sử dụng các phần mềm quản lý chiến dịch khác nhau, nhưng ở đây, tôi sẽ
không đi sâu vào quản lý chiến dịch và trách nhiệm. Thay vào đó, tôi sẽ cung cấp
một số kỹ thuật cao đã được kiểm chứng, xem xét thời điểm thích hợp để phát triển
việc kinh doanh của bạn trong những kênh này, gồm những cái nhìn sâu sắc về tuyển
dụng nhà cung cấp bên thứ ba, nhờ đó tạo các bước tiến, tỉ suất lợi nhuận ròng
tối ưu.
Thách thức lớn đầu tiên: Quản trị tìm kiếm trả tiền
Nhóm
nghiên cứu tìm kiếm trả tiền thường hoàn thành với việc kiểm soát phần lớn ngân
sách tìm kiếm, có xu hướng tập trung vào các chiến dịch AdWords (Từ “Ad” là viết tắt của"Advertisement" có nghĩa là quảng cáo. Từ “Words” ở đây được hiểu là “Keywords” có nghĩa là từ khóa. Khi ghép 2 từ
trên thành 1 thì “Adwords” ta có thể ngầm hiểu đây là quảng cáo từ
khóa). Đôi khi có thể không kiểm soát được phần ngân sách này - trước khi bạn
nhận ra điều đó, bạn đã chi tới 350.000USD/tháng cho AdWords của bạn, ít hơn
nhiều so với 50.000 USD/tháng bạn dành cho việc kết hợp SEO, quảng bá địa
phương, xã hội và di động.
Theo
kinh nghiệm của tôi, phòng tìm kiếm có thể đạt được mức ROI (Return of
investment: tái đầu tư) dài hạn hiệu quả nhất thông qua việc đạt được các con số
này. Nỗ lực tìm kiếm trả tiền giúp đạt được mục tiêu lợi nhuận ngắn hạn, trong
khi đầu tư SEO, quảng bá địa phương, xã hội và di động giúp đạt được lợi nhuận
trong dài hạn.
Nếu
bạn mới bắt đầu, bạn có thể chỉ đạo và kiểm soát tình hình tốt hơn. Nếu bạn
đang chạy chiến dịch tìm kiếm trả tiền một thời gian, đã đến lúc bạn phải cân
nhắc về các con số - đặc biệt là nếu số ngân sách của bạn không cân xứng với mô
tả ở trên.
So
sánh bảng tài chính, bạn sẽ thấy làm thế nào mà SEO, xã hội, địa phương và di động
có thể mang lại lợi nhuận tốt về ngân sách tìm kiếm của bạn. Phân chia ngân
sách dựa trên hiệu suất, và xem các cấp ngân sách tìm kiếm trả tiền bình ổn
trong khi SEO lại tăng lên.
-
Dành
20 triệu USD cho tìm kiếm trả tiền mỗi năm và thu lại 100 triệu USD (hiệu suất
khá tốt)
-
Bỏ
ra 1 triệu USD cho SEO, phòng ban địa phương, xã hội và di động đã ngân sách và
thu lại 10.000.000 USD (hiệu suất tốt hơn ).
-
Giảm
50% ngân sách dành cho tìm kiếm trả tiền và thu lại 75 triệu USD ( một khoản
ROI lớn hơn nhiều)
-
Tăng
sự kết hợp SEO, địa phương, xã hội và di động sẽ chi 10 triệu USD để thu được
125 triệu USD.
Như
vậy, chúng tôi đã tăng mức chi tiêu từ 21.000.000 USD để thu lại 110 triệu USD
doanh thu ( cứ mỗi 1 USD bỏ ra, lợi nhuận thu được là 5,24 USD), lên 20 triệu USD
và thu được 200 triệu USD doanh thu (cứ mỗi 1 USD bỏ ra, lợi nhuận thu được là
10 US ). Rõ ràng bài toán này mang lại
nhiều ý nghĩa cho toàn bộ tổ chức.
Cuối
ngày, Giám đốc tìm kiếm vừa phải phân bổ ngân sách cho mỗi kênh dựa trên hiệu
suất cá nhân, vừa phải xem xét tổng thể đội tìm kiếm. Không có chỗ cho sự tự
mãn hay cái tôi kếch xù – mọi người phải vì mục tiêu chung của công ty. Tìm kiếm
trả tiền không phải lúc nào cũng là “miếng mồi béo bở”, vì thế cần phân bổ ngân
sách tìm kiếm 1 cách hợp lý.
Các yếu tố thiết yếu của Truyền thông xã hội
SEO
và xã hội luôn đi đôi với nhau như bánh pancake và xi-rô – và công cụ tìm kiếm
thì ngốn sạch chúng. Quay trở lại thời điểm khoảng tháng 12/2010, chúng ta có
thể thấy Matt Cutts (hiện đứng đầu đội Webspam tại Google. Ông làm việc với đội
Chất lượng Tìm kiếm trong vấn đề tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) xác minh rằng:
Google đang sử dụng dữ liệu từ các trang web xã hội như những tín hiệu xếp hạng.
Sau đó, Google đã tích cực liên kết các tín hiệu xã hội, gồm cổ phiếu, số lượt
thích,+ 1s, tweet và retweets,… với các thuật toán xếp hạng của mình.
Theo một cuộc phỏng vấn
truyền hình Bloomberg gần đây với nhà thiết kế tìm kiếm chính của Google, John
Wiley: 15% các tìm kiếm Google hàng ngày về các thuật ngữ tìm kiếm và các câu hỏi
công cụ tìm kiếm chưa có bao giờ. Google tuyên bố đã tìm thấy 30 nghìn tỷ địa
chỉ duy nhất trên web và máy chủ của họ tiếp nhận 20 tỷ trang web mỗi ngày
trong khi tạo ra 100 tỷ lượt tìm kiếm mỗi tháng.
Khi
bạn dừng thắc mắc về khoản doanh thu 50 tỷ USD năm ngoái của Google, 87% là để
tìm kiếm…Bạn nên tin rằng họ đang làm việc rất chăm chỉ để trả lời cho 15% số
tìm kiếm mà họ chưa gặp bao giờ.
Web tìm kiếm, xã hội & ngữ nghĩa
Đây
là nơi hội tụ của sự tìm kiếm và gặp gỡ xã hội. Hiểu được mục đích đằng sau một
truy vấn tìm kiếm và sự kết hợp có chủ đích giữa ý định và sự tự tin của người
dùng được biết đến như là tìm kiếm ngữ nghĩa.
Để
mở rộng sự tìm kiếm ngoài số lượng từ khóa giới hạn trong nội dung, 1 nhãn hiệu
phải tạo 1 dấu ấn mạnh trong các mạng xã hội như Twitter, Facebook và Google+.
Nó phải tạo ra các cuộc đàm thoại, dư luận về nhãn hiệu, trang web, sản phẩm và
dịch vụ của nó (VD: thông qua các giao dịch, phiếu giảm giá, khuyến mãi, các cuộc
thi,…) thành công.
Một
tín hiệu xã hội rõ ràng là hấp dẫn, nhiều người truy cập vào website có thể
tương tác với nhau thông qua các ý kiến, đánh giá, thích, chia sẻ và chia sẻ lại.
Điều này tạo ra nhiều kết nối. Đội truyền thông xã hội và các nhà marketer biết
rõ về việc tìm kiếm và việc làm thế nào để tối ưu khả năng hiển thị tìm kiếm
qua những dữ liệu này. Họ có thể đưa trang web của họ hiển thị trong các SERPs
( Search Engine Results
Page: những trang kết quả được các bộ máy tìm kiếm (Google, Yahoo,
Bing ..) trả về khi một ai đó thực hiện một truy vấn tới các bộ máy tìm kiếm
này).
Đó là sự vật chứ không phải là các truy vấn bình thường!
Không
khó để kiểm chứng điều này. Trở lại bản Google giới thiệu Đồ thị Kiến thức cập
nhật thời điểm tháng 5/2012 (bạn đọc thêm Không cần phải tìm kiếm nội dung, nội
dung sẽ tự tìm tới bạn - link), chúng ta có thể thấy Google từng bước tách ra
khỏi các từ khóa và hiểu rõ hơn những thứ trong thế giới thực và liên kết chúng.
Truyền thông xã hội rõ ràng là một người chơi trong phong trào này.
Với
các dữ liệu này, Giám đốc tìm kiếm có thể phối hợp với quản lý truyền thông xã
hội lập một kế hoạch truyền thông xã hội
hiệu quả, tích hợp các yếu tố cần thiết với công cụ tìm kiếm.
Nhà cung cấp Madness: The Red Zone
Khi
lựa chọn các nhà cung cấp bên thứ ba, hãy xem bộ phim truyền hình Chú chó
Whisperer ( đạo diễn Cesar Millan). Bạn sẽ học hỏi được nhiều điều.Ta có thể viết
cả một cuốn sách về các nhà cung cấp khác nhau, trải dài từ các cơ quan tiếp thị
trực tuyến, các cơ quan tìm kiếm, các nhà cung cấp công cụ SEM (Search Engine Marketing: Marketing trên công cụ tìm kiếm), nền tảng SEO, phân tích tìm kiếm…
Bạn sẽ muốn kết hợp với các nhà cung cấp có thể
thiết kế hệ thống phân phối dựa trên nhu cầu và giới hạn của mình, trong khi bỏ
qua các nhà cung cấp Red Zone nhỏ lẻ. Khi đó, chuyên viên của bạn, người có bề
dày kinh nghiệm, kiến thức, và một mạng lưới các nhà cung cấp đáng tin cậy
trong ngành công nghiệp đó, sẽ giúp bạn lựa chọn một nhà cung cấp tốt nhất. Nhóm
chuyên gia nội bộ sẽ phụ trách về bảo mật, tốc độ trang web, và tuân thủ các
yêu cầu của Google, để đảm bảo thương hiệu và danh tiếng của trang web.
Tôi
cũng đã gặp những trường hợp mà các nhà cung cấp tuân thủ đúng theo yêu cầu,
sau đó thì Google lại thay đổi. Các chuyên viên tìm kiếm sẽ giúp bạn theo dõi những
sự thay đổi hàng tháng tại Google, Yahoo! Và Bing.
Một
vấn đề chủ chốt là, tối ưu website chính là điều quan trọng và là nền tảng vững
chắc, để cung cấp các nội dung từ site chính đến các site phụ xung quanh nó. Vì
vậy, hãy tìm một người có một kho kiến thức thật tốt về lĩnh vực website chính
của bạn. Tránh các vật dụng nhúng, chuyển hướng, trang đại diện và các công nghệ
khác mà phải dùng công cụ tìm kiếm ngoài tên miền bản địa của bạn để phục vụ nội
dung của bên thứ ba.
Hiện
nay, Google cho phép 1 số tên miền hiển thị miễn phí trên công cụ tìm kiếm. Tôi
cho rằng những người phụ thuộc vào điều này sẽ gặp khó khăn khi quy định này
thay đổi. Tại sao bạn phải tiêu tiền vào những tài sản không thuộc sở hữu của
mình và chịu những rủi ro như thế? Về lâu dài, đó không phải là 1 quyết định
sáng suốt. Hãy xây dựng nội dung của riêng bạn và cung cấp nó từ tên miền hoặc
tên miền phụ.
Hãy
xây dựng một Phòng Tìm kiếm cố định và 1 đội SEO nội bộ chất lượng cao bằng việc
thuê 1 chuyên viên SEO có khả năng bao quát. Phân công và liên kết các phòng
ban với nhau. Tuân thủ các yếu tố tố kỹ thuật và biên tập cần thiết cho SEO,
cân nhắc các yếu tố cần thiết cho tìm kiếm trả tiền và phương tiện truyền thông
xã hội, và nhớ cẩn thận khi tuyển dụng các nhà cung cấp bên thứ ba.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét