Tiếp thị nội
dung đang được coi là yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing dành cho các doanh nghiệp. Dưới
đây là 7 xu hướng tiếp thị nội dung hàng đầu sẽ thống trị trong năm 2014 sắp tới.
1. Doanh nghiệp sẽ có thể tìm ra định nghĩa về tiếp thị nội
dung
Như đã đề cập ở trên, hiện nay khoảng gần 60% doanh nghiệp
đang sử dụng một số hình thức của tiếp thị nội dung như một phần của chiến lược
tiếp thị tổng thể cho hãng mình.
Tuy nhiên, tôi dám cá là rất ít doanh nghiệp trong số đó có
thể định nghĩa được chính xác tiếp thị nội dung là gì. Trong năm 2014, tôi tin
rằng các doanh nghiệp này sẽ có thể giải thích được điều đó, cũng như câu hỏi
tiếp thị nội dung gắn kết với các mục tiêu kinh doanh lớn hơn như thế nào hay
lý do tại sao điều này lại quan trọng đến vậy. “Tiếp thị nội dung” sẽ không chỉ
là một cụm từ được sử dụng thay thế cho "tiếp thị hỗ trợ”, mà nó có vai
trò quan trọng riêng biệt trong tổ chức.
2. Vị trí công việc hàng đầu liên quan đến tiếp thị trong
năm tới sẽ là “Giám đốc nội dung”
Với nhận thức nâng cao về tiếp thị nội dung và tầm quan trọng
của nó, các CEO sẽ có khuynh hướng đầu tư vào các chiến lược nội dung.
Các hỗ trợ của phòng ban và toàn công ty sẽ có ý nghĩa hơn cả
ngân sách đang được dùng cho sáng tạo nội dung và quảng bá chiến dịch, các công
ty sẵn sàng thuê riêng người quản lý cho mảng tiếp thị nội dung.
Những công ty không phân định rõ ràng người chịu trách nhiệm
trong việc sáng tạo nội dung và quảng bá chiến dịch sẽ bị tụt hạng hơn so với
những công ty khác.
Theo Báo cáo thực trạng Inbound Marketing năm 2013của
HubSpot, các công ty đã xác định rõ vai trò tiếp thị và bán hàng trong mối quan
hệ với tiếp thị nội dung sẽ bỏ ra chi phí thấp hơn đáng kể so với những công ty
không có sự thống nhất của 2 mặt này.
Những công ty tiếp tục phân phối trách nhiệm tuỳ tiện và rườm
rà sẽ thấy tiếp thị nội dung kém hiệu quả và chi phí bỏ ra sẽ tốn kém hơn hẳn
những công ty có một kế hoạch rõ ràng cho việc sáng tạo và phân phối nội dung.
3. Chiến lược tiếp thị nội dung dành cho thiết bị di động sẽ
phân định kẻ thắng người thua
Với dự đoán thiết bị di động sẽ vượt qua desktop về số người
sử dụng trong vòng 2 năm tới thì việc kết hợp thiết bị này vào chiến lược tiếp
thị nội dung bền vững chắc sẽ là một điều không thể bỏ qua. Sự ra đời của
thuật
toán Hummingbird gần đây của Google, cùng với việc hủy bỏ toàn bộ dữ liệu từ
khóa khỏi Google Analytics đã củng cố thêm cho dự đoán này.
Google update: Thuật toán hummingbird
Sáng tạo ra nội dung có thể đọc được khi di chuyển sẽ ngày
càng trở nên quan trọng, nó có nghĩa là tạo ra những định dạng thân thiện với
thiết bị di động, những bài viết blog ngắn hơn, và quan tâm đến những thiết bị
mà khách hàng của bạn sẽ sử dụng khi truy cập nội dung website.
4. Tính toán lợi nhuận đầu tư từ tiếp thị nội dung sẽ sản
sinh ra các công ty và phần mềm dịch vụ mới
Bởi vì kết quả của tiếp thị nội dung không phải một sớm một
chiều là có thể đạt được nên việc theo dõi và đo lường lợi nhuận đầu tư là việc
này không hề dễ dàng.
Các doanh nghiệp sẽ phải đối diện với thực tế là kết quả của
kỹ thuật inbound marketing không phải lúc nào cũng có thể đánh giá được dựa
trên những trường hợp cụ thể, chúng chỉ có thể đưa ra kết quả sau một khoảng thời
gian dài.
Các công ty và phần mềm dịch vụ (SAAS – Software as a
Service) trong tương lai sẽ ngày càng mở rộng, họ sẽ giúp doanh nghiệp tính
toán tỉ lệ ROI. Nhiều CEO lần đầu tiên khai thác tiếp thị nội dung sẽ có nhu cầu
dự đoán trước lợi nhuận thu về nếu họ đầu tư vào đó, đây chính là lý do khiến
các công ty phần mềm dịch vụ phát triển mạnh.
5. Nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để tự động hóa chiến lược
tiếp thị nội dung của doanh nghiệp sẽ thất bại
Tiếp thị nội dung sẽ không bao giờ được hoàn toàn tự động,
doanh nghiệp sẽ phải không ngừng theo đuổi, tìm ra những phương pháp xây dưng
chiến lược tiếp thị nội dung cơ bản để đạt hiệu quả và sử dụng ít nhân lực hơn.
Tuy nhiên, những nỗ lực tìm kiếm tự động hóa này sẽ dẫn đến
hệ quả là chất lượng nội dung sẽ thấp hơn, tạo ra tác dụng ngược lại lên toàn bộ
chiến lược. Từ đây, hình ảnh thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng xấu và khiến khách
hàng quay lưng lại với doanh nghiệp.
Năm 2014 tới đây, nhiều doanh nghiệp có thể sẽ đi quá xa
trong xu hướng tự động hóa tiếp thị nội dung trước khi tìm ra được bến đỗ cân bằng
hơn.
6. Google+ và Slideshare sẽ trở nên cần thiết đối với các
nhà tiếp thị nội dung B2B
Theo Học viện Marketing nội dung, các nhà tiếp thị B2B hiện
nay sử dụng mạng xã hội để thúc đẩy nội dung thường xuyên hơn so với năm 2012.
Với dự báo tăng trưởng trong năm tới, hy vọng chúng ta sẽ
nhìn thấy Google+ trở thành một công cụ quan trọng trong việc phổ biến nội dung
và chia sẻ xã hội. Điều này phụ thuộc phần lớn vào đánh giá trong Google Author
Rank và Authorship, đây có thể sẽ là 2 tiêu chí xu hướng chủ đạo trong
dịch vụ SEO tính đến cuối năm 2014.
Nói đến việc chia sẻ nội dung, SlideShare cũng sẽ là một yếu
tố đóng vai trò quan trọng nếu nó vẫn tiếp tục theo xu hướng tăng trưởng hiện tại
(40% các nhà tiếp thị B2B hiện đang sử dụng SlideShare để phân phối nội dung,
trong khi năm trước con số này chỉ là 23%).
7. Tiếp thị nội dung dựa trên vị trí địa lý sẽ tạo ra tỉ lệ
ROI khổng lồ cho doanh nghiệp
Với việc gia tăng sử dụng thiết bị di động, điện thoại thông
minh có chức năng GPS sẽ ngày càng tận dụng vị trí địa lý và thông tin cá nhân
để cung cấp các cơ hội mua hàng cho người dùng dựa trên vị trí hiện tại của họ.
Hiện nay công nghệ này đã và đang tồn tại, và nó sẽ trở nên phổ biến hơn trước
thời điểm cuối năm 2014.
Các cửa hàng offline không áp dụng chiến lược tiếp thị nội
dung dựa trên vị trí địa lý sẽ thấy doanh số bán hàng sụt giảm do đối thủ cạnh
tranh của họ đã chiếm lĩnh những giao dịch, chào hàng và phiếu giảm giá trong mảng
này.
Các doanh nghiệp am hiểu công nghệ sẽ đạt được doanh thu
đáng kể trong năm 2014 do họ biết cách tận dụng xu hướng gia tăng sử dụng thiết
bị di động để đưa ra những chiến lược tiếp thị nội dung dành cho loại thiết bị
này.
Kết luận
Năm 2014, các doanh nghiệp cần phải tăng cường đầu tư vào tiếp
thị nội dung để giảm thiểu những chướng ngại trong việc sáng tạo và thực thi
các chiến lược này. Có được điều này chính là nhờ sự am hiểu và nhận thức đầy đủ
của các CEO và những người đưa ra quyết định về tầm quan trọng của tiếp thị nội
dung trong thực hiện các mục tiêu kinh doanh.
Tác giả:lmt.com.vn
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét