Theo bạn, xây dựng liên kết là gì?
Xây dựng liên kết (hay link building) là công việc rất quan trọng trong quá trình làm SEO off-page. Nếu ở On-Page SEO, bạn phải xây dựng nội dung, tối ưu hóa trang website, …thì ở off-page SEO, sẽ đơn giản hơn với việc xây dựng những liên kết thông minh, phù hợp trỏ từ những trang web có chất lượng.
|
Xây dựng liên kết là gì? |
Xem thêm:
Các thủ thuật xây dựng backlink chất lượngKhông có một định nghĩa chuẩn nào về xây dựng liên kết, vì thế dẫn đến sự nhầm lẫn lớn giữa số lượng và chất lượng link building. Tôi đã gặp một vài SEOer, nhưng cách họ hiểu và nắm về xây dựng liên kết chất lượng vẫn còn rất mong manh.
Vì vậy, xây dựng liên kết chính xác là gì? Nếu bạn đang yêu cầu về một định nghĩa tối thiểu, tôi sẽ nói đó là quá trình bạn nỗ lực để tìm các liên kết tuyệt vời.
Nhưng tôi không nghĩ rằng định nghĩa thật sự đánh giá đúng vai trò của xây dựng liên kết: nó bỏ qua tầm quan trọng của xây dựng liên kết. Nó phủ nhận vai trò quan trọng mà xây dựng liên kết có thể và đã thực hiện trong bất kỳ chiến dịch tiếp thị trực tuyến nào. Theo tôi, định nghĩa thực sự của xây dựng liên kết không đến từ việc chỉ hỏi cái gì mà nó còn đến từ việc hỏi tại sao.
Xây dựng liên kết không chỉ là quá trình thu thập backlink trỏ về site của bạn như đã nói ở trên: nó cũng là cách tiếp thị đã được chứng minh là tăng nhận thức về thương hiệu và tăng chuyển đổi
Tại sao
Vì vậy, tại sao hôm nay bạn nên xây dựng liên kết? Bạn nên làm điều đó với cùng lý do mà bạn xây dựng liên kết vào năm ngoái. Và năm trước nữa. Và hàng năm kể từ khi Google thống trị thị trường tìm kiếm.
Bạn nên xây dựng liên kết bởi vì các liên kết vẫn là một trong những tín hiệu xếp hạng quan trọng nhất trong thuật toán của Google, và có khả năng vẫn sẽ là như vậy trong tương lai gần.
Có ai đó đã hỏi: Xây dựng liên kết là chết phải không? Bạn đã liên tục nói chiến thuật mới là chết, hoặc phải được nofollow, có phải bạn đơn giản không muốn mọi người cố gắng xây dựng liên kết?
Cutts trả lời: Không, xây dựng liên kết là không chết. Và một tỷ lệ rất nhỏ các liên kết trên các trang web là nofollow. Còn rất nhiều trong tổng số còn lại trong liên kết.
Tuy nhiên, nó không chỉ về việc tăng khả năng hiển thị tìm kiếm và quảng cáo thương hiệu. Xây dựng liên kết còn có thể giúp thúc đẩy các chiến lược tiếp thị khác. Có rất nhiều thảo luận về việc tiếp thị nội dung là "Xây dựng liên kết mới." Tôi tin rằng đây là một sai lầm.
Hai cái là hoàn toàn khác nhau. Tiếp thị nội dung có tham vọng vượt qua xây dựng liên kết; nó chủ yếu tập trung vào việc phổ biến một thông điệp thương hiệu.
Nếu bạn khởi động tiếp thị nội dung chỉ cho các liên kết, nội dung của bạn có thể sẽ bị thiệt hại. Tiếp thị nội dung và xây dựng liên kết có thể không đồng nghĩa, nhưng chúng bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo. Xây dựng liên kết có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ cũng có thể phục vụ cho việc làm lợi cho bạn trong những nỗ lực khác nữa.
Xây dựng liên kết là một thành phần rất quan trọng cho một chiến dịch tiếp thị trực tuyến toàn diện.
Sự ám ảnh về xây dựng liên kết trong quá khứ
Tôi không thể cung cấp chính xác cho bạn năm mà xây dựng liên kết bắt đầu, nhưng tôi có thể cho bạn biết rằng xây dựng liên kết đã tồn tại trong một thời gian dài.
Xây dựng liên kết không luôn luôn là một công việc đẹp đẽ. Trong những năm trước, đã có một cuộc chạy đua về liên kết. Mọi người đều biết rằng các liên kết có nhiều trọng lượng trong thuật toán của Google, và mọi người cũng biết rằng thuật toán của Google không đủ tinh vi để phát hiện đúng việc liên kết không thích hợp. Điều này dẫn đến việc tạo ra một số chiến thuật mũ đen nổi tiếng, chiến thuật đã tạo ra trải nghiệm người dùng kinh khủng và thao túng kết quả tìm kiếm.
Công cụ này không phải là hoàn toàn trong quá khứ; Thỉnh thoảng tôi lại thấy những ví dụ về một số chiến thuật này bị phạt. Chúng có lẽ đã hoạt động trong một khoảng thời gian rất ngắn.
Xây dựng liên kết xây dựng giờ đây không đơn thuần chỉ gửi nội dung được viết tệ hại đến hàng chục link farms (Link farm là thuật ngữ dùng để nói về một loại website bao gồm rất nhiều các liên kết dẫn đến các website khác) mà không ai nhìn thấy bên ngoài web crawler (Web Crawler được hiểu nó là 1 chương trình hoặc các đoạn mã có khả năng tự động duyệt các trang web khác theo 1 phương thức, cách thức tự động) .
Xây dựng liên kết không còn che giấu anchor text nhiều từ khóa dưới một infographic. Google không ngừng trở nên thông minh hơn và không ngừng điều chỉnh thuật toán của mình để ngăn chặn nỗ lực thao tác bằng cách mánh khóe.
Người xây dựng liên kết được thích nghi với một giới hạn SEO mới, nơi xây dựng các liên kết phù hợp không chỉ như là một gợi ý mà như một yêu cầu để cạnh tranh. Một hồ sơ backlink đầy ắp với backlinks không tự nhiên sẽ không tăng khả năng hiển thị của bạn trong tìm kiếm. Nhiều khả năng sẽ thúc đẩy một hình phạt.
Xây dựng liên kết hôm nay
Tại Hội nghị SMX trong tháng Sáu, Cutts nói có thể làm SEO mũ trắng; nó chỉ đòi hỏi "Mồ hôi cộng với sự sáng tạo." Bất chấp nhắc nhở từ Sullivan, và mặc dù có thừa lý do để lên án việc xây dựng liên kết – điều này chắc chắn sẽ làm cho công việc của anh ấy dễ dàng hơn - Cutts vẫn ủng hộ cả liên kết và xây dựng liên kết.
Để xác định việc xây dựng liên kết ngày hôm nay, bạn cần phải hiểu "mồ hôi cộng với sự sáng tạo" có nghĩa là gì. Đối với tôi, nó không phải là ngành khoa học về tên lửa.
Khi Cutts nói "mồ hôi cộng với sự sáng tạo," ông chỉ đơn giản có nghĩa là công việc khó khăn và đổi mới. Tất cả nghĩa của nó chỉ là thế.
Cuộc chạy đua về liên kết là cuộc đua về việc tạo ra một số lượng khổng lồ các liên kết được thiết kế cho mục đích duy nhất là thao tác mang tính mánh khóe cho thuật toán của Google. Google không thay thế cho nó nữa: nó muốn các liên kết phục vụ tốt hơn cho trải nghiệm người dùng.
Google không muốn các liên kết tự nhiên đơn giản chỉ vì chúng là lý tưởng; nhiều người sẽ tranh cãi về việc Google đã bỏ rơi loại hình lý tưởng của mình trong những năm gần đây. Google muốn loại internet này bởi vì nó là nguồn lợi ích tài chính để cung cấp kết quả tìm kiếm tốt nhất, phù hợp nhất có thể. Khả năng của nó để trả về kết quả có liên quan phụ thuộc vào liên kết tự nhiên; liên kết mang tính thao tác mánh khóe sẽ làm tăng thứ hạng một cách không tự nhiên.
Mặc dù, mỗi ngày, Google có vẻ như mở rộng vào một lĩnh vực công nghệ cao, Google vẫn tích lũy một lượng lớn doanh thu từ quảng cáo trên SERPs.
Tôi muốn hình thức internet mà Google cũng muốn: tất cả chúng ta đều nên thế. Internet là công cụ truyền thông mạnh mẽ nhất thế giới đã từng được biết đến, và nó sẽ là một sự bất công khi làm hỏng trải nghiệm cho những người sử dụng nó. Điều đó có nghĩa là xây dựng các loại liên kết mà phải mất mồ hôi và sự sáng tạo để xây dựng.
Phải chăng xây dựng liên kết là một hình thức khác của quảng cáo?
Cũng giống như quảng cáo truyền hình / đài phát thanh, xây dựng liên kết được đặt vững chắc trong lĩnh vực tiếp thị.
Làm thế nào mà bạn có thể nghĩ khác? Một tỷ lệ lớn các trang web được xây dựng để có thể tạo ra để điều hướng hoặc bán thứ gì đó. Điều đó có nghĩa một trang web đã trở thành nền tảng của thời đại kỹ thuật số.
Cũng giống như phần nội thất của một Walmart là một đại diện của thương hiệu, các trang của trang web cũng đại diện cho thương hiệu. Bạn chỉ cần thu hút mọi người đến trang web. Điều đó có thể được thực hiện thông qua sự tham gia mang tính xã hội vững chắc, nhưng theo tôi tìm kiếm vẫn là cách tốt nhất để trỏ người dùng đến trang web của bạn.
Điều này có nghĩa rằng các liên kết không chỉ là liên kết; chúng là những lá phiếu cho sự tín nhiệm. Một backlink trỏ đến trang web của bạn là một tín hiệu của sự tin tưởng và quyền lực. Chẳng có nhà quản trị web nào muốn liên kết với bạn trừ khi họ cảm thấy nó sẽ cung cấp một kinh nghiệm tốt hơn cho khách truy cập vào trang web.
Để có được các liên kết, ngày càng cần thiết để làm rõ lý do tại sao bạn đáng để liên kết đến. Điều này có nghĩa là liên kết xây dựng đang dần dần chuyển thành một phương pháp quảng cáo khác.
Kết luận
Vì vậy, xây dựng liên kết là gì? Thực sự nó là rất nhiều thứ. Trong năm 2014, tôi sẽ nói rằng xây dựng liên kết xây là:
• Quá trình nỗ lực của bạn để tìm các liên kết tuyệt vời.
• Một chiến thuật tiếp thị đã được chứng minh làm tăng nhận thức về thương hiệu và chuyển đổi.
• Một hình thức khuyến mại.
Định nghĩa của tôi có thể khác với bạn, và điều đó là bình thường. Tôi dự đoán định nghĩa hiện tại của tôi sẽ thay đổi sau 5 năm nữa. Nhưng không giống như nhóm người dự báo về SEO đang ở khắp ngõ ngách của trang web, tôi biết rằng liên kết xây dựng sẽ là một chiến lược nhìn thấy được có giá trị sau năm năm nữa. Dù tôi sẽ không ngạc nhiên nếu nó vẫn chỉ là mơ hồ
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét