Đằng sau khuôn mặt thư sinh, hiền lành trong đôi kính cận, ít ai biết rằng câu chuyện cuộc đời mưu sinh của cậu thanh niên mới 22 tuổi Lâm Huỳnh Thiện Lương lại không kém phần sóng gió. Trước khi tạo nên thương hiệu kẹo que Hạnh Phúc nổi tiếng của riêng mình, Thiện Lương đã trải qua gần 20 công việc khác nhau, có lúc anh phải làm việc liên tục, thậm chí làm bảo vệ 38 tiếng trong 2 ngày…
Làm bảo vệ 38 tiếng trong 2 ngày
Thiện Lương sinh ra trong gia đình có 3 con trai, người xưa vẫn quan niệm “tam nam bất phú” nhưng điều đó không làm cho Thiện Lương nản chí. Từ khi 17 tuổi, Lương đã tập tành bán kẹo que và chính sản phẩm của lần kinh doanh đầu tiên này sau 5 năm đã mang lại thành công cho cậu.
Khi lên TP.HCM học đại học, Lương đã trải qua gần 20 công việc khác nhau từ phát tờ rơi,
dịch vụ bảo vệ văn phòng, phục vụ, chùi toilet trong KFC, môi giới bất động sản cho đến MC, diễn viên... “Tôi phải làm việc liên tục, có lúc làm bảo vệ 38 tiếng trong 2 ngày”, Lương kể về quãng thời gian mà gành nặng mưu sinh đè nặng lên đôi vai của mình. Đó là khi cậu học năm thứ nhất, cậu đã đem tất cả số tiền dành dụm của mình và vay mượn thêm để kinh doanh quán cà phê nhưng kinh doanh thua lỗ, chiếc xe máy là tài sản đáng giá nhất cũng bị trộm mất… Lương phải làm đủ nghề để trang trải học phí và tồn tại và cuối cùng cậu quyết định quay lại với công việc bán kẹo que ban đầu.
Đầu tiên, Lương chỉ nghĩ đến việc bán sản phẩm kẹo que nên tiến hành gây dựng một đội nhóm bán hàng, nhưng nhóm của cậu bị đối thủ chơi xấu, làm mất nguồn hàng dẫn đến phải đền hợp đồng cho đối tác.
Để chủ động về nguồn hàng, anh quyết định tìm học cách làm kẹo que theo công nghệ từ Nhật Bản. Anh xoay vốn bằng mọi cách: mượn bạn bè, vay lãi suất, cầm cố chiếc laptop... và thuê một căn nhà 3 tầng làm xưởng sản xuất kẹo kết hợp cho thuê trọ những phòng còn dư. Ngoài ra, Lương còn sáng tạo ra sản phẩm mới có hương vị kem kết hợp với kẹo dẻo chất lượng cao tạo nên khẩu vị phù hợp với mọi lứa tuổi.
Vì không có nhiều tiền đầu tư máy móc như người Nhật, đồng thời muốn “thổi hồn” vào từng sản phẩm, Lương đào tạo nhân viên có tay nghề để chế tác thủ công và đặt tên cây kẹo que của mình là Hạnh Phúc. “Tôi không thích áp dụng máy móc nhiều quá vì phải đóng khuôn. Thủ công vừa theo ý mình vừa để khách hàng tùy ý đặt mẫu mình thích", Lương nói. Giá mỗi cây kẹo theo mẫu có sẵn từ 5.000 đến 15.000 đồng, đối với những cây kẹo được đặt mẫu riêng, thiết kế chibi có giá 30.000 đồng.
Lương gây dựng kênh bán hàng cả offline và online. Hiện doanh thu bán hàng offline chiếm tỷ lệ 70%. Đối với kênh online, Lương thu hút khách trên fanpage, website bằng những dịch vụ độc đáo, gần gũi giới trẻ như khắc tên, vẽ chibi... Anh kiếm những mối lớn từ cộng đồng fan Kpop với sản phẩm kẹo hình thần thượng, thu hút những người nổi tiếng tham gia các chương trình từ thiện để truyền thông thương hiệu. Hiện nay cơ sở kẹo que Hạnh Phúc của anh ở TP HCM có sản lượng 100.000-200.000 cây một tháng, doanh thu bình quân khoảng 400 triệu đồng.
Giá trị nhân văn của cây kẹo que Hạnh Phúc
|
Cây kẹo que “Hạnh Phúc”. |
Giải thích vì sao lấy tên thương hiệu là Hạnh Phúc, Thiện Lương tâm sự: “Vì thiếu thốn hạnh phúc và tình yêu thương nên tôi muốn mang lại điều này cho những người khác. Kẹo que hạnh phúc bắt nguồn từ 3 nhân tố: người làm ra sản phẩm, sản phẩm và người bán sản phẩm”..
Đối với nhân viên làm kẹo, Thiện Lương tuyển chủ yếu là người khuyết tật và mồ côi để họ có thu nhập. “Tôi tuyển nhân viên tật nguyền từ trung tâm Hy Vọng, trại trẻ mồ côi và đào tạo cho họ. Sau đó chia họ vào những bộ phận với vai trò phù hợp", Lương cho biết.
Đối với nhân viên bán hàng, bên cạnh đội ngũ nhân viên được tuyển chọn gắt gao qua 2 vòng nộp hồ sơ và phỏng vấn, Lương còn tuyển những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, các em sẽ được hưởng 50-70% số tiền doanh thu. Ban đầu, anh tặng mỗi em một giỏ kẹo để khi bán hết các em tiếp tục có vốn kinh doanh. Để tạo sự thiện cảm và tin tưởng từ khách hàng, Lương xây dựng hệ thống đồng bộ như đồng phục, túi bao tử để trả lại tiền cho khách, danh thiếp cùng một giỏ kẹo có thiết kế bắt mắt. “Việc bán hàng rất quan trọng vì chạm đến cảm xúc của khách. Nếu chỉ vô tình làm mất lòng khách thì sẽ ảnh hưởng đến cả một thương hiệu dày công gây dựng”, Lương chia sẻ kinh nghiệm.
Hiện cơ sở sản xuất của Thiện Lương có 6 người làm kẹo và hơn 50 người bán kẹo trên toàn quốc. Lương đang lên kế hoạch mở rộng thị trường, tạo lập đội ngũ chào hàng để phân phối kẹo vào các siêu thị, quán cà phê, đặc biệt là các khu du lịch. Kẹo sẽ được thiết kế logo, tên theo từng quán cà phê; sản phẩm được đặt giữa bàn và tính tiền vào hóa đơn.
Có thể thấy, hành trình khởi nghiệp với cây kẹo que của chàng trai 22 tuổi Lâm Huỳnh Thiện Lương có khá nhiều sóng gió và tất cả mới chỉ là bước khởi đầu, nhưng bằng tuổi trẻ và tài năng của mình, bằng một tấm lòng lương thiện hiếm thấy, chắc chắn cậu sẽ vượt qua được khó khăn để đưa con thuyền mang thương hiệu “Hạnh Phúc” đến thành công.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét