Trong những cuộc họp, hội nghị, đám cưới, biểu diễn văn nghệ… bạn sẽ thường thấy có những tiếng hú phát ra từ dàn âm thanh (có thể là loa, mic) tạo cảm giác rất khó chịu. Đôi khi nó còn phá vỡ cả không khí nghiêm trang của sự kiện hoặc làm bài hát mà bạn thể hiện trở nên vô cùng khó nghe. Khắc phục tình trạng này không quá phức tạp, nhưng trước tiên bạn cần tìm hiểu nguyên nhân để có cách “trị bệnh” hiệu quả và tận gốc.
Bạn có thể tham khảo thêm về những
Bí quyết chỉnh âm thanh hay cho thiết bị âm thanh hội trường để có thể điều chỉnh âm thanh cho dàn âm thanh tốt.
1. Nguyên nhân của tiếng hú
Khi chúng ta phát âm vào micro, micro thu được 3 loại âm thanh: Một là tiếng của bản thân người nói; Hai là tiếng phát lại của loa; Ba là tiếng phản xạ của các mặt tường trong phòng. Hai loại sau tạo thành âm thanh hồi nguồn trong hệ thống. Khi âm hồi nguồn này đủ lớn thì trong loa sẽ có tiếng “hú”, phá hoại hoạt động bình thường của hệ thống phát âm. Như vậy có 2 nguyên nhân tạo nên tiếng hú:
- Do micro:
Hiện nay hầu hết các micro đều được thiết kế thông thoáng, không bị bít hơi. Trên đầu micro sau màng nhún đều có những lỗ thoát hơi. Nhưng nếu chẳng may những lỗ này bị bịt thì âm thanh thu được sẽ bị cộng hưởng dội ngay trong micro dẫn đến những tiếng “hú” .
- Do hệ thống khuếch đại (loa + amply):
Đôi khi, hiện tượng tiếng hú là do thiếu công suất cho amply và loa dẫn đến âm lượng khuếch đại không đủ nên phát ra tiếng hú. Đồng thời khoảng cách giữa micro và loa không hợp lý cũng là một nguyên nhân quan trọng.
Ngoài ra cũng cần nhấn mạnh là dù tính năng khuếch âm của hội trường đã thiết kế tốt, song nếu thao tác không cẩn thận cũng sẽ sinh ra tiếng hú.
2. Cách khắc phục
Để tránh được những tiếng hú, bạn có nhiều cách khắc phục. Có thể áp dụng một hoặc đồng thời những mẹo dưới đây cho hệ thống âm thanh hội trường của bạn.
- Chọn dùng micro và loa có tính định hướng để thu âm thanh từ phía nguồn âm. Micro có tính định hướng tốt sẽ có lợi cho việc nâng cao độ khuếch đại của micro trong hội trường. Loa (nhóm loa) có tính định hướng cũng giảm âm hồi nguồn cho micro tới mức nhỏ nhất.
- Chọn dùng micro và loa có đặc tính tần số tương đối ổn định. Đặc biệt cần tránh dùng micro và loa mà đường cong hưởng ứng tần số của nó có nhiều trị số đỉnh rõ rệt, vì ở những tần số trị số đỉnh này sẽ có dao động tự kích mà sinh ra tiếng hú, do đó sẽ giảm thấp độ khuếch đại của micro.
- Khi phát âm vào micro không được cách xa micro quá, để có đủ âm thanh trực tiếp đi vào micro, như vậy có thể giảm thấp hệ số khuếch đại của máy khuếch âm một cách tương ứng, và làm cho hội trường có đủ độ vang. Việc để micro sát miệng ngoài việc tăng thêm tình cảm thân thiết ấm áp, còn có thể giảm bớt âm thanh hồi nguồn.
- Cố gắng hạn chế tối đa số lượng các micro làm việc cùng một lúc. Trong trường hợp bắt buộc sử dụng đồng thời nhiều micro thì phải dùng nút âm lượng để giảm bớt âm lượng một cách tương ứng, hoặc dùng “cửa tạp âm” để tự động “cắt” những micro không cần thiết.
- Gần chỗ micro phải xử lý hút âm để giảm bớt âm phản xạ tới mặt chính diện của micro.
- Sử dụng những thiết bị bổ trợ cho việc khuếch đại như: Bộ dịch chuyển tần số, bộ điều chỉnh pha, thiết bị lọc dải hẹp… Những thiết bị bổ trợ này đều chỉ làm cho mức hưởng ứng tần số thay đổi trong phạm vi rất nhỏ, nên tai người thường khó nhận ra, nhưng đối với việc mở rộng âm lượng thì nó mang lại hiệu quả rõ rệt.
- Dùng bộ lọc thông cao và bộ cân bằng trong phòng (Room EQ) nhiều dải tần để làm suy giảm những tần số thấp dưới 250Hz, từ đó hạn chế đáng kể những tiếng hú do tự kích thích.
Bộ lọc EQ.
- Khi điều chỉnh âm lượng phải từ từ, mức điều chỉnh không được tăng cao đột ngột, mà phải tăng lên từ từ, đồng thời phải nghe kiểm tra cẩn thận và phán đoán xem đã sắp tới trạng thái giới hạn sinh ra tiếng hú chưa, đồng thời đánh dấu vào vị trí bảng chia độ tại chỗ điểm giới hạn, tiện cho công việc. Đương nhiên điểm giới hạn này cũng có sự thay đổi theo những biến đổi của các loại điều kiện (số lượng người nghe, điện áp cung cấp, số lượng sử dụng micro, vị trí, góc độ…).
- Khoảng cách giữa loa và micro phải đươc nghiên cứu cẩn thận: Muốn giảm bớt âm thanh hồi nguồn, thì loa phải ở cách xa micro, nhưng nguyên tố quan trọng trong việc xác định vị trí loa là làm thế nào để cho khu vực ngồi nghe là khu vực phủ sóng và hiệu quả nghe tối ưu, cho nên loa không thể cách xa micro một cách tuỳ tiện. Đồng thời, cự ly cho phép nhỏ nhất giữa loa và micro còn liên quan tới đặc tính định hướng và bội số khuếch đại của chúng,cho nên cần phải hiểu kỹ mối quan hệ giữa loa và micro.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét