Lời từ chối luôn là điều khó nói nhất trong bất kỳ mối quan hệ nào,
đặc biệt là nơi công sở. Bởi đôi khi nó sẽ làm bạn mất lòng đồng nghiệp,
làm mất đi những mối quan hệ tốt đẹp. Tuy vậy, có những trường hợp bạn
vẫn bắt buộc phải từ chối. Khi ấy, nói như thế nào cho khéo léo để giữ
được hòa khí và thiện cảm nơi làm việc là vấn đề bạn phải đối mặt. Đây cũng là một phần trong
những quy tắc vàng ứng xử nơi làm việc mà bạn nên quan tâm.
1. Bạn sợ công việc bị dang dở
Hãy
nói với đồng nghiệp, với sếp rằng công việc của bạn đang quá bận rộn và
bạn hoàn toàn không có “ba đầu sáu tay” để nhận thêm việc mới. Nếu chỉ
vì cả nể hay giải quyết khâu “oai” mà nhận tất cả thì sẽ có lúc bạn bị
quá tải, cái gì cũng dở dang mà không cách nào chữa cháy được. Khi đó,
chính bạn sẽ gây rắc rối cho người nhờ mình, bởi khi đang bị phân tâm
bởi quá nhiều việc chắc chắn bạn không thể tập trung vào công việc được
nhờ giúp đỡ một cách toàn tâm toàn ý được. Chắc chắn đồng nghiệp/sếp sẽ
thông cảm cho bạn.
2. Gợi ý sự giúp đỡ từ một người khác
Nếu
hiện tại không thể giúp đỡ đồng nghiệp, bạn có thể tìm ra cách giải
quyết khác: nhờ người khác giúp đỡ họ hoặc hẹn lại sau. Hãy cho người
yêu cầu giúp đỡ thấy được thái độ tích cực của bạn, rằng bạn sẵn sàng
giúp đỡ nhưng ngay lập tức thì không thể.
Đây là cách từ
chối khá hiệu quả. Bạn chỉ cần nói một cách đơn giản: "Như đã giải thích
hôm trước, tôi đang có dự án cần hoàn thành gấp nên không thể giúp
anh/chị được. Dù không trực tiếp tham gia nhưng tôi có thể nhờ một người
khác phụ giúp anh/chị". Giọng nói bình tĩnh, không vội vã sẽ giúp bạn
gửi đi thông điệp một cách nhẹ nhàng và chuyên nghiệp.
3. Thẳng thắn
Một
trong những lý do của việc không thể từ chối những lời đề nghị không
phù hợp đó là bạn sợ sẽ làm tổn thương người khác. Nhưng đôi khi thật
thẳng thắn và giải thích rõ ràng lý do bạn cảm thấy không thích hợp, đối
phương sẽ tôn trọng và hiểu được vấn đề. Nếu người nhờ/giao công việc
cho bạn là sếp, trên thực tế, việc nói lên quan điểm, ý kiến cá nhân về
công việc được giao và từ chối khi thấy không phù hợp lại tạo một ấn
tượng tốt. Biết đâu sếp sẽ thấy bạn là một người có tầm nhìn, kế hoạch
và chính kiến của cá nhân, bạn có thể làm chủ được tình thế và đạt hiệu
quả cao hơn trong công việc chính của mình thì sao.
4. Cân nhắc xem có nên giúp đỡ hay không
Những
công việc được nhờ vả không đồng nhất với tốn thời gian và sức lực. Đôi
khi chúng lại mang đến cho bạn những cơ hội tốt. Bạn có thể cải thiện,
phát triển các kĩ năng mới, nâng cao kiến thức ngoài lĩnh vực của mình,
mở rộng mạng lưới quan hệ, được nhiều người biết tới... Nghe có vẻ thực
dụng nhưng khi người khác nhờ bạn giúp đỡ, thay vì từ chối ngay lập tức,
hãy cân nhắc: "Việc này sẽ đem lại cho mình những gì?" Vừa có thể thắt
chặt quan hệ với sếp, đồng nghiệp, vừa có thêm những kinh nghiệm mới,
tại sao bạn từ chối giúp đỡ họ?
5. Kiên quyết nói “không” với những lời nhờ thiếu tôn trọng
Đôi
khi bạn nhận được những lời nhờ vả “rất vô duyên” như bạn là trưởng
phòng mà bị nhân viên nhờ phô tô tài liệu, hay chi trả tiền thay cho
thủ quỹ… Bất cứ một việc gì dù lớn hay nhỏ, bạn cũng đừng vội vàng chấp
nhận chỉ vì "không mất nhiều thời gian" bởi nhiều khi, vô hình chung bạn
đang tự hạ thấp uy tín và địa vị của mình. Trong những trường hợp này,
nói “không” cũng là một cách giúp bạn giữ uy tín và vị thế của mình
trong mắt mọi người.
Tất nhiên, có nhiều trường hợp bạn
không nên từ chối một cách thẳng thừng khi còn chưa kịp hiểu ngọn ngành
công việc. Hãy suy nghĩ kỹ xem việc đó có lợi gì cho công ty không, có
cải thiện sự nghiệp của bạn hay không, có mang đến những tác dụng gì hay
có gây hậu quả gì không... rồi hẵng quyết định xem nên từ chối như thế
nào.
6. Tuyệt đối nói “không” với những việc bất hợp pháp, trái đạo đức nghề nghiệp
Nếu
đồng nghiệp nhờ bạn những việc không đúng và trái với quy tắc, hãy từ
chối ngay lập tức. Sau đó, thông báo lại cho sếp hoặc phòng nhân sự. Còn
nếu bị công ty ép buộc làm những việc không phù hợp với nguyên tắc nghề
nghiệp của mình, bạn nên nghĩ tới việc nghỉ việc một cách văn minh, chuyên nghiệp và tìm chỗ làm mới.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét