Không mất tiền thuê cửa hàng, không phải đi lại nhiều, không phải thuê nhân viên… bán hàng qua mạng nhìn qua có vẻ là một lựa chọn “an toàn” cho những ai có đam mê kinh doanh mà không có nhiều vốn. Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội càng tạo tiền đề tốt cho sự phát triển của việc bán hàng trực tuyến. Từ những người già cho đến những người vợ nội trợ, từ các bác sỹ cho đến giáo sư, từ kỹ thuật viên công nghệ thông tin cho đến các bà mẹ trẻ làm nhân viên công chức đều có thể mở cho mình một cửa hàng trực tuyến. Thế nhưng sự thật là không phải ai cũng thành công, có những người thậm chí mất sạch vốn liếng, nợ nần chồng chất. Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao người khác thành công còn mình lại thất bại? Người thành công có những tuyệt chiêu gì mà mình không biết? Có
những sai lầm khiến bạn thất bại trong sự nghiệp khiến phải hối tiếc, điều này bạn có thể tránh được khi có kế hoạch cụ thể cho công việc từ trước.
1. Chọn những website uy tín
Nếu bạn mở những gian hàng online, hãy chọn những website có uy tín vì thương hiệu càng lớn thì lượng truy cập hàng ngày của web rất cao và khả năng sẽ có khách hàng mua hàng của cửa hàng cao. Nếu bạn bán hàng qua mạng xã hội thì nên lập riêng một trang fanpage cho sản phẩm của mình, đồng thời quảng cáo nó trên nhiều trang web lớn.
2. Tích cực tiếp thị bằng hình ảnh thật của sản phẩm
Ảnh thật của sản phẩm chính là cách tạo cho khách hàng sự an tâm. Nếu bạn bán hàng qua mạng mà không có hình ảnh của sản phẩm thì 100% thất bại. Và nếu bạn lấy hình ảnh của những website khác làm sản phẩm của mình thì chẳng khác nào lừa dối khách hàng. Không những phải có hình ảnh mà còn phải kèm theo lời giải thích rõ ràng, miêu tả sản phẩm thật cụ thể, thật chi tiết.
Để có những hình ảnh bắt mắt, bạn tự chụp sản phẩm của mình, vì như vậy sẽ tạo nên sự chân thật nhất về sản phẩm của mình, sau đó cắt ghép và chỉnh sao sao cho phù hợp. Có thể chụp sản phẩm, hộp đựng sản phẩm, nơi sản xuất sản phẩm,…Nếu bạn không có thời gian để làm việc này, và muốn copy hình ảnh thì nên lên những trang web nước ngoài để lấy hình ảnh về. Tuyệt đối không lấy hình ảnh đã đính thương hiệu của website khác, nếu bạn không muốn quảng cáo miễn phí cho họ.
3. Cân nhắc giá sản phẩm
Giá cả luôn là điều khách hàng quan tâm hàng đầu khi quyết định mua một món hàng, vì vậy bạn hãy chú ý theo dõi thị trường và đưa ra giá bán tốt nhất có thể:
- Nếu giá của bạn thấp hơn giá thị trường: Đây là một lợi thế, bạn hãy cho khách hàng thấy điều này bằng cách so sánh giá với các nơi khác. Sau đó nêu ra lý do vì sao giá của bạn rẻ hơn để khách hàng yên tâm rằng không phải của rẻ nào cũng là của ôi. Ví dụ, nếu bạn đang bán quần áo thì phải đưa ra những lý do như sau để thuyết phục khách hàng: bạn bán hàng online nên không tốn chi phí thuê mặt bằng, nhân công, nguồn hàng của bạn lấy từ người quen...
- Nếu giá của bạn cao hơn thị trường: Hãy khéo léo nói với khách hàng lý do hợp lý để chọn sản phẩm của bạn mà không phải sản phẩm của đối thủ. Ví dụ như việc bán quần áo ở trên, bạn có thể lấy lý do là quần áo của bạn được nhập khẩu từ nước ngoài, chất liệu tốt hơn, sản phẩm có bảo hành…
4. Những dịch vụ đi kèm
Đôi khi khách hàng quyết định chọn mua một món hàng không hẳn vì nó tốt hay rẻ, mà vì thái độ của người bán cộng với những dịch vụ đi kèm.
- Hỗ trợ và tư vấn: Bạn cần thường xuyên vào tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng một cách nhanh nhất và tốt nhất.
- Giao hàng: Giao hàng đúng hẹn và chính xác.
- Bảo hành: Đổi mới sản phẩm cho khách hàng nếu cần thiết.
- Thanh toán: Bạn nên sử dụng các hình thức thanh toán đơn giản và phù hợp với khách hàng, nên hoàn trả lại chi phí khi khách hàng trả lại hàng vì lý do của bạn.
5. Trung thực khi tư vấn cho khách hàng
Wego xin nhấn mạnh điều này, trên thực tế đã có rất nhiều cửa hàng online đóng cửa vì thiếu trung thực. Hãy nhìn những cửa hàng chuyên về “deal” đầy rẫy trên mạng (không nói đến những công ty “deal” uy tín). Nhìn trên website thì lung linh đến khi nhận hàng thì khách hàng chỉ có cách ngậm ngùi trả hàng và lấy tiền lại (điều này không hề dễ dàng)
Rao hàng trên mạng cần phải có tính trung thực, khách hàng rất mẫn cảm với những từ như “đẹp tuyệt vời”, “tốt nhất”, “rẻ nhất”. Có thể bạn lừa họ được một lần nhưng bảo đảm với bạn đây cũng là lần cuối cùng. Hãy tạo lòng tin cho khách hàng bằng những phản hồi của khách hàng trước. Đồng thời trung thực, chân thành khi tư vấn về sản phẩm. Ví dụ: Rất nhiều người dùng sản phẩm giảm cân này có hiệu quả, nhưng phải kiên trì, vì nó không có tác dụng “thần kì” hoặc bộ quần áo này chỉ hợp với những người có chiều cao từ 1m55 trở lên…
6. Tung các chương trình khuyến mại thời gian ngắn
Tung ra những chương trình khuyến mại đi kèm trong khoảng thời gian ngắn nhất định cũng là cách làm hiệu quả và thu hút người xem rất lớn khi bán hàng qua mạng. Động lực mạnh mẽ hối thúc khách hàng chính là thời hạn của khuyến mại vì tâm lý họ sẽ cảm thấy tiếc nuối nếu không tham gia đợt khuyến mại này. Hiệu quả của việc khuyến mại có thời hạn ngắn này sẽ cao hơn rất nhiều những khuyến mại chung chung.
Nhiều website thương mại điện tử còn mở rộng hình thức này bằng cách đưa ra những khuyến mại kèm với một lượng mua tối thiểu, giới hạn. Thủ thuật này cũng rất hay vì không làm bên bán lãng phí những đợt khuyến mại chỉ mang tính chất "cho không, biếu không".
7. Duy trì quan hệ khách hàng
Khi bạn đã đáp ưng đầy đủ các điều kiện ở trên bạn đã làm hài lòng khách hàng, và tất nhiên khách hàng của bạn sẽ không ngần ngại truyền miệng các sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn tới bạn bè và người thân và tất nhiên họ sẽ quay lại ngay khi có nhu cầu mua sắm.
Tìm kiếm được một khách hàng không dễ nên bạn hãy duy trì mới quan hệ với khách hàng bằng cách lập doanh sách khách hàng để biết rõ sở thích, nhu cầu của từng khách hàng. Với những khách hàng thường xuyên bạn nên có chế độ khuyến mãi và dịch vụ đặc biệt hơn, đừng quên giới thiệu tới khách hàng của bạn những sản phẩm mới về.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét