Tìm kiếm ngữ nghĩa (Semantic Search). Bạn đã nghe nói về nó, nghiên cứu nó và có lẽ bạn đang tự hỏi phải làm gì với nó. Mũ đen, mũ trắng, và tất cả mọi thứ ở giữa hai thứ đó đều có thể sớm trở thành quá khứ, bởi vì tìm kiếm ngữ nghĩa buộc những người làm
dịch vụ Seo phải quay trở lại với câu hỏi: người dùng muốn gì?
Đó là một khái niệm đơn giản, nhưng đã bị mất trong một cơn lốc của tư vấn, đầu cơ, và kỹ thuật giải quyết vấn đề. Tìm kiếm ngữ nghĩa mang lại cho Seo một cơ hội để quay trở lại vấn đề cơ bản và cung cấp thông tin chứ không phải là ép buộc nó.
Chúng ta hãy xem cách để nắm lấy ngữ nghĩa.
Suy nghĩ như một người dùng
Nói một cách đơn giản, nếu bạn đang chuẩn bị tối ưu hóa cho người dùng, bạn cần phải suy nghĩ như người dùng. Trong thế giới của ngữ nghĩa, các từ khóa luôn bao hàm nó. Bạn cần phải suy nghĩ rộng hơn với những từ khóa dài.
(Ảnh chụp màn hình vào ngày 31/10/2014 trên Google.co.uk)
Lấy ví dụ ở trên. Bạn có thể thấy rằng ngữ nghĩa của một thuật ngữ chung đã làm nổi bật sự đa dạng của thông tin mà một công cụ tìm kiếm kết hợp với các từ khóa. Hãy tưởng tượng bạn đang xây dựng sự phù hợp ngữ nghĩa cho dịch vụ giao hàng của bạn. Tối ưu hóa trên trang web của bạn nên hướng tới những thông tin xung quanh rằng dịch vụ, không chỉ nhằm đạt được một thứ hạng trong SERPs liên quan, mà còn để cung cấp câu trả lời liên quan đến chuyên môn của bạn.
Điều này có nghĩa là bạn đang cung cấp thông tin về dịch vụ giao hàng của bạn, hậu cần của việc kinh doanh của bạn, và những gì đang xảy ra trong ngành công nghiệp. Nếu trang web chỉ tập trung vào các từ khóa, cơ hội sẽ bị bỏ qua. Quan trọng hơn, nếu trang web của bạn không thể trả lời một câu hỏi về dịch vụ của bạn, bạn đang bị mất khách hàng.
Hiểu về đồ thị
Đồ thị tri thức đang phát triển với tốc độ nhanh như chớp và sẽ đóng một vai trò không thể thiếu trong tương lai.
(Ảnh chụp màn hình vào ngày 31/10/2014 trên Google.co.uk)
Kiến thức về đồ thị của Google (kết hợp với các thuật toán Hummingbird rộng hơn) và tìm kiếm đồ thị của Facebook là hình thức tốt nhất được biết đến của công nghệ đồ thị, mặc dù hàng tháng vẫn có sự phát triển mới trong đồ thị công cụ tìm kiếm.
Như thường lệ, Google tiến lên bằng cách hiển thị các tính năng có trong SERPs, với sự phát triển bao gồm carousels làm xuất hiện những bài viết sâu sắc và các liên kết đến các thông tin như chi tiết đi lại, tích hợp Google Maps, và các bài viết Wikipedia. Google đã tích cực khuyến khích tối ưu hóa cho các tính năng và cung cấp các bước rõ ràng về cách các trang web có thể tích hợp. Nó sẽ không kéo dài nhiều cho đến khi công cụ tìm kiếm khác phát triển các tính năng vẽ đồ thị mới.
Thiết lập trang web của bạn như là một chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể sẽ là rất cần thiết, vì vậy cần bắt đầu ngay bằng cách phát triển nội dung trang web để trả lời những câu hỏi liên quan đến ngành công nghiệp của bạn. Tìm hiểu cách làm việc của đồ thị và làm việc với các công nghệ để trang web của bạn có những tính năng phù hợp. Luôn lắng nghe để cập nhật và sắp xếp trang ở chỗ cần thiết với các tính năng trong tương lai.
Tận dụng yếu tố địa phương
(Ảnh chụp màn hình vào ngày 31/10/2014 của google.co.uk)
Google Local thực sự là một tiêu chuẩn kinh doanh trực tuyến, thật dễ dàng để thiết lập và liên kết tới business Google+, và có lợi ích rõ ràng.
Với tìm kiếm ngữ nghĩa, điều quan trọng là phát triển hình ảnh thương hiệu của bạn và là một chuyên gia mà người dùng sẽ cần tới. Google Local cho phép bạn để phát triển một sự hiện diện trong SERPs để người dùng cố gắng khám phá thương hiệu của bạn. Bởi vì công cụ tìm kiếm đi trước, bạn có thể mong đợi nhìn thấy sự phát triển hơn nữa thông qua việc tìm kiếm được địa phương hóa cho phép bạn phát triển thương hiệu có liên quan đến tìm kiếm địa phương.
Kết hợp điều này với tối ưu hóa tốt sẽ cung cấp cho bạn khả năng để đưa thương hiệu của bạn đến với người dùng đang tìm kiếm thông tin về các dịch vụ của bạn trong một khu vực cụ thể, cho bạn chỗ đứng tốt bây giờ và trong tương lai.
Đừng quên truyền thông xã hội
(Ảnh chụp màn hình ngày 31/10/2014 của twitter.com/amazon)
Còn cách nào tốt hơn để trả lời câu hỏi của người sử dụng hơn là trả lời trực tiếp? Tín hiệu xã hội đã đóng góp một phần trong thuật toán công cụ tìm kiếm và chúng đang được thiết lập cho một vai trò lớn hơn. Nếu bạn chưa có điều đó, hãy đảm bảo rằng bạn đang luôn tương tác bằng cách cung cấp thông tin và trả lời.
Thành lập cơ quan truyền thông xã hội của bạn một con đường đi đến thành công. Nếu phương tiện truyền thông xã hội trở thành một tính năng nổi bật hơn trong tìm kiếm ngữ nghĩa (và một dấu hiệu xếp hạng rõ ràng hơn trong các thuật toán đồ thị công cụ tìm kiếm), trang web của bạn sẽ thấy được lợi ích.
Ghi nhớ đánh dấu của bạn
Đánh dấu dữ liệu được cấu trúc dựa vào công cụ tìm kiếm để mang lại những kết quả tìm kiếm phong phú hơn. Nhiều hướng dẫn quản trị trang web (bao gồm cả Google) cung cấp chi tiết về làm thế nào để tối ưu hóa nội dung của bạn một cách hiệu quả.
Chúng là những quy tắc quan trọng để làm theo, như giản đồ có thể giúp phát triển cách người dùng nhìn thấy kết quả của bạn trong công cụ tìm kiếm. Các hạng mục như đánh giá các sản phẩm, các sự kiện, chi tiết hồ sơ, và các chi tiết tổ chức đều có thể được đánh dấu bằng giản đồ.
Do đó có ý nghĩa khi theo các đánh dấu giản đồ và phát triển trang web tương quan với các hướng dẫn.
Là bằng chứng của tương lai
Bất kỳ dịch vụ SEO chuyên nghiệp nào đều cho bạn biết rằng ngành công nghiệp này là liên tục thay đổi, và công cụ tìm kiếm đang làm cho nó rõ ràng rằng tìm kiếm ngữ nghĩa là tương lai. Đừng bỏ qua nó.
Tìm ra cách trang web của bạn có thể trả lời câu hỏi và cung cấp cho người dùng với thông tin mà đọc không chỉ như các điều khoản và điều kiện. Chọn các chủ đề, các dịch vụ và niche áp dụng cho trang web của bạn, bắt đầu để tối ưu hóa trang web và nội dung theo cách có lợi cho người dùng. Người dùng sẽ không bao giờ ngừng tìm kiếm, sử dụng câu hỏi cụ thể, mà các công cụ tìm kiếm được tích cực khuyến khích họ đặt câu hỏi hoặc giải quyết vấn đề để có được các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.
Tôn trọng “người lớn tuổi” của bạn
Không ngừng tối ưu hóa trang web của bạn! Tối ưu hóa trang web cho tìm kiếm ngữ nghĩa rất quan trọng, nhưng nó không thể làm giảm các nỗ lực SEO hiện tại của bạn. Đừng bắt đầu sử dụng các tiêu đề như "Nơi nào tôi có thể tìm thấy một tuốc nơ vít ở London?" Các quy tắc vàng về SEO vẫn còn tồn tại và sẽ tiếp tục như vậy.
Hướng dẫn Webmaster vẫn nên cuốn sách tiêu chuẩn của bạn, tìm kiếm ngữ nghĩa đơn giản là cách mà công cụ tìm kiếm có thể cung cấp cho người sử dụng nhiều lợi ích hơn nữa, do đó, nó sẽ trả tiền nếu bạn đang tích cực tối ưu hóa cho nó trên trang web của bạn.
Đừng chỉ nhìn vào Google
(Ảnh chụp màn hình vào ngày 31/10/2014 của duckduckgo.com)
Ngay cả khi Google chiếm 99,99% các referrals hữu cơ, Bing và Yahoo vẫn giữ một thị phần và bạn có thể đặt cược rằng họ đang làm việc chăm chỉ để tạo ra các sáng kiến ngữ nghĩa hơn nữa. Bộ máy mới nổi khác như Duck Duck Go cũng đang tiến về phía trước với công nghệ cung cấp cho người dùng các cách tìm kiếm khác nhau.
Có một cách tiếp cận toàn diện để tối ưu hóa cho ngữ nghĩa là một vũ khí quan trọng để chuẩn bị cho trang web của bạn phát triển hơn nữa.
Nghĩ về các từ đồng nghĩa
Từ đồng nghĩa có thể là một cách tuyệt vời để giới thiệu thêm nghĩa cho nội dung trang web của bạn.
Lấy ví dụ, một từ chung chung như " Christmas" (Giáng Sinh). Từ đồng nghĩa trực tiếp của từ này có thể đơn giản, chẳng hạn như 'Xmas' hoặc 'Yuletide', nhưng lại thiết lập ra ý nghĩa sâu sắc hơn. Người dùng tìm kiếm cho Christmas có thể sử dụng những thuật ngữ như ‘holiday season’ (kỳ nghỉ lễ) hoặc ‘advent’.
Xét những từ đồng nghĩa và để nó nằm trong ý định của người dùng thực sự nói lên tìm kiếm ngữ nghĩa là gì. Hãy suy nghĩ về các dịch vụ của bạn và cách bạn đang tối ưu hóa cho trang web của bạn vào lúc này, liệu nội dung trên trang web của bạn có vào được thư mục gốc của những gì bạn cung cấp? Liệu tag tiêu đề của bạn hướng tới chỉ có từ khoá? Hãy hỏi những câu hỏi như thế này và bạn sẽ ngay lập tức thu được nhiều độc giả hơn.
Theo kịp với công nghệ ngữ nghĩa
Công nghệ đằng sau tìm kiếm ngữ nghĩa là một bí ẩn như các thuật toán công cụ tìm kiếm có quyết định đến thứ hạng. Công nghệ ngữ nghĩa làm xuất hiện một cơ hội để làm việc rất gần với các công cụ tìm kiếm. Schema và Google Local là chỉ số rõ ràng của việc tìm kiếm ngữ nghĩa nâng cao sẽ như thế nào trong tương lai.
Làm việc với các công nghệ ngữ nghĩa hiện nay đã được chứng minh có lợi. Hãy chắc chắn rằng sự chú ý của bạn là tập trung vào làm việc với sự phát triển chính thức chứ không phải do dự.
Suy nghĩ cho chính mình
Nếu trang web của bạn chỉ kết hợp với từ khóa like-for-like và các kỹ thuật tối ưu hóa của đối thủ cạnh tranh, xếp hạng chỉ trở thành một trò chơi may rủi. Với tìm kiếm ngữ nghĩa, có một cơ hội để tạo khoảng cách cho mình. Điều này không có nghĩa là từ bỏ các từ khóa của bạn, mà là nắm bắt cơ hội để khẳng định vị trí độc tôn trong kết quả công cụ tìm kiếm.
Hãy nhớ USPs và những phẩm chất cá nhân của doanh nghiệp hoặc dịch vụ của bạn, và tìm ra làm thế nào để thúc đẩy điều này trên trang web của bạn và trả lời những câu hỏi của người dùng. Những câu dịch này có thể nằm ở các vị trí SERP mới, ở một niche mới để nhắm mục tiêu hoặc thậm chí ở vị trí của trang web của bạn như là một chuyên gia trong một chủ đề cụ thể.
Không thử đường tắt
Bất kỳ SEO đạo đức nào cũng sẽ nói với bạn điều này. Tìm kiếm ngữ nghĩa là một cơ hội thú vị, nhưng nó cũng đặt ra nhiều việc phía trước chúng ta. Công cụ tìm kiếm đang quay trở lại cái gốc của tư duy như một người sử dụng, và đó là một khái niệm mà bạn cần phải nắm lấy đầy đủ để phát triển trang web của bạn cho tìm kiếm ngữ nghĩa.
Phát triển chỉ ra rằng các truy vấn người dùng đang ngày càng ít tập trung vào từ khóa và công cụ tìm kiếm hiện nay đang phát triển để theo dõi sự phù hợp. Các ngành công nghiệp SEO phải đáp ứng cho nhu cầu này bằng việc đưa người dùng trở lại tại các đỉnh cao và không chỉ trông cậy vào xếp hạng cho các từ khóa hiện tại như một chỉ số thành công.
Rất quan trọng để bắt đầu trả lời những câu hỏi của người dùng, không có lúc nào tốt hơn bây giờ cả?
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét