Theo kinh nghiệm của mình với tư cách là một CEO, CFO, một
quản lý doanh nghiệp, về những điều cần phải biết về
SEO, giúp tăng giao
thương, thu hút nhiều khách hàng hơn. Dưới đây tôi xin liệt kê ra những lỗi SEO
phổ biến nhất và hướng giải quyết.
Trong thời đại kinh tế kỹ thuật số ngày nay thì việc trở
thành một quản lý không hề dễ dàng. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và
khả năng thích ứng của khách hàng đã tác động tới kinh doanh. Rào cản giữa kinh
doanh trực tuyến và ngoại tuyến đã bị phá vỡ. Nguồn vốn đơn thuần không còn là
yếu tố quyết định sự thành công.
“ Một nghệ sĩ là một người sử dụng sự dũng cảm, cái nhìn sâu
sắc, sự sáng tạo, và tính quả quyết để thách thức với hiện tại. Và một nghệ sĩ
làm theo cách của riêng họ” – Seth Godin
Các dịch vụ khác nhau của Google là những cơ hội phát triển
khổng lồ cho loại hình kinh doanh giống B2B và B2C (B2B: giao dịch giữa các
doanh nghiệp, vd: giữa 1 nhà sản xuất và 1 nhà bán buôn, hoặc giữa 1 nhà bán
buôn và 1 nhà bán lẻ; B2C: Doanh nghiệp với khách hàng). Thậm chí các công ty
ngoại tuyến và các cửa hàng lân cận cũng phụ thuộc vào Google vì khách hàng hay
sử dụng Google. SEO không còn là một sự chọn lựa – nó mang tính bắt buộc. Thuê
một nhà tư vấn SEO giàu kinh nghiệm, nếu như bạn không thể tự tìm hiểu SEO. Nó
có thể là sự đầu tư kinh doanh giá trị nhất trong năm 2013 và hơn thế nữa.
Kỹ thuật seo, các lỗi cần tránh trong seo
Theo kinh nghiệm tư vấn nhiều năm cho nhiều loại công ty, từ
công ty mới thành lập, doanh nghiệp nhỏ, tới các công ty đa quốc gia, dưới đây
tôi xin liệt kê ra những lỗi SEO phổ biến nhất và hướng giải quyết.
Tôi sẽ trao đổi với bạn, với tư cách là một CEO, CFO, hay một
quản lý kinh doanh về những điều cần phải biết về SEO, giúp tăng giao thương,
thu hút nhiều khách hàng hơn, góp phần vào sự phát triển của toàn công ty và đẩy
nhanh mục tiêu chiến lược và mục tiêu tài chính với chi phí thấp.
Lỗi SEO thứ nhất: Cổ hủ
Môi trường kỹ thuật số đang phát triển rất nhanh. Tuy nhiên,
nhiều quản lý kinh doanh lại không theo kịp với nó. Họ vẫn giữ những thói quen
cố hữu của mình. Bạn không thể thụt lùi bằng việc nhìn vào gương chiếu hậu như
thế! Nếu bạn đầu tư 1 khoản giống hệt với năm ngoái (chỉ tăng ngân sách), đồng
nghĩa với việc bạn đang bỏ lỡ lợi nhuận kinh doanh có thể đạt được nhờ SEO hiệu
quả.
Bạn cần:
Đầu tư vào việc phân tích. Biết chính xác vị trí hiện tại của
bạn và lập kế hoạch cho ngày mai.
Xây dựng kế hoạch hành động trong công cụ phân tích của
mình. Chỉ giữ những thông tin kinh doanh quan trọng bạn có thể làm theo. Bạn có
thể thực hiện tốt thế nào? Mức độ thành công trong việc đạt được các mục tiêu
chiến lược và tài chính ra sao? Tập trung vào cái đem lại hiệu quả cho bạn –
không chỉ là việc có được nhiều thương vụ hơn, mà phải gia tăng bán hàng thực sự,
phát triển kinh doanh và đạt hiệu suất về chi phí.
Hãy thuê một nhà tư vấn bên ngoài nhằm giúp bạn tập trung
vào những điều quan trọng. Nếu có 100 người ghé thăm trang web của bạn, chỉ có
2% mua hàng, vậy tại sao số còn lại (những người ban đầu rất thích sản phẩm hay
dịch vụ của bạn) lại không mua? Hãy xem xét lại về thời gian, các phân tích có
thể tiết lộ bí mật dẫn tới thành công của bạn.
Đừng tiêu tiền vào những gì không thể đo lường được. Tất cả
mọi thứ đều có thể đo được. Hãy theo dõi và phân tích giá trị của tất cả mọi thứ
bạn dành thời gian và tiền bạc vào
Lỗi SEO thứ 2: Quản lý – nhưng không lãnh đạo
Việc quyết định thế nào là quá nhiều, là một thách thức với
các quản lý. Là một quản lý, bạn có cái nhìn bao quát hơn về toàn bộ doanh nghiệp,
hiểu sự phối kết hợp giữa các thành phần khác nhau. Bạn nên ưu tiên việc phối kết
hợp đồng bộ chúng, đừng quá quan tâm tới các chi tiết nhỏ.
Bạn cần:
Tránh việc quản lý vi mô các tư vấn SEO của bạn. Điểm lại
nhé. SEO phức tạp, năng động, và liên quan đến cái nhìn chi tiết và kiến thức
trong nhiều lĩnh vực. Đó có thể không phải là sở trường của bạn nhưng lại là sở
trường của chuyên gia SEO.
Hãy trao quyền cho tư vấn SEO. Khi cần, họ sẽ yêu cầu bạn trợ
giúp.
Lỗi SEO thứ 3: Thiếu sự đồng tâm hiệp lực trong tổ chức
Theo kinh nghiệm của tôi thì bản thân cấu trúc tổ chức hay
loại hình kinh doanh đôi khi trở thành yếu tố giới hạn. Đặc biệt trong những
công ty lớn, lâu đời và truyền thống, việc thuyết phục các quản lý về hiệu ứng
lan tỏa dựa trên lợi nhuận quả là 1 thách thức. Trong nền kinh tế hiện nay, việc
xây dựng 1 loại hình kinh doanh linh hoạt, có thể thích ứng theo yêu cầu. Khi
đó, quy mô nhỏ nhiều khi lại có hiệu quả hơn.
Bạn cần:
Xem lại cơ cấu tổ chức nội bộ. Liệu các phòng ban ( Bán
hàng, tiếp thị, truyền thông) có giao tiếp và hợp tác hiệu quả không?
Phân đúng người, đúng việc, đúng trách nhiệm để đảm bảo sự
phối hợp giữa các hoạt động marketing khác nhau.
Tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng chứ không
phải nhu cầu của bạn. Hãy thôi nói về kinh doanh của mình, thay vào đó hãy nói
với họ hướng giải quyết của bạn và thể hiện điều đó trong sản phẩm và dịch vụ của
bạn.
Lỗi SEO thứ 4: Thiếu sự hội nhập
Khi nhiều quản lý thất bại trong việc thiết lập bán hàng đa
kênh tích hợp và nỗ lực marketing theo 1 chiến lược thống nhất, tạo nên sự đồng
bộ và củng cố toàn bộ các thành phần. Có sự phụ thuộc lẫn nhau giữa Công cụ tìm
kiếm, Truyền thông xã hội, PR, đơn vị di động với sự thành công của bạn trong
việc thu hút nhiều hơn khách hàng địa phương và doanh số kinh doanh địa phương.
Bạn sẽ thành công nếu có được chiến lược đúng đắn
Bạn cần:
Những chuyên gia SEO thật sự là sự hòa trộn lý tưởng của nhà
phân tích, phát triển kinh doanh và marketer. Một tư vấn SEO giàu kinh nghiệm sẽ
giúp bạn tìm ra cách thức mới để thu hút những khách hàng đủ tiêu chuẩn, chỉ ra
các cơ hội kinh doanh và tối ưu hóa các nội dung khác trong công việc kinh
doanh của bạn.
Đừng đánh giá thấp tính đồng bộ và phụ thuộc lẫn nhau giữa
các yếu tố trong marketing hỗn hợp. Seo rất khó và phức tạp, nhưng nó có thể
gia tăng giá trị theo nhiều cách có thể sẽ khiến bạn hoàn toàn kinh ngạc.
Seo chuyên nghiệp, Các lỗi thường gặp trong SEO
Lỗi SEO thứ 5: Suy nghĩ thiển cận & Phân bổ ngân sách ngắn
hạn
Tôi từng thấy người ta quyết định mua dịch vụ marketing hay
SEO dựa trên cảm tính và nhận thức sai lầm. Thông thường, các quản lý coi nhẹ tầm
quan trọng của SEO, cho rằng nó chỉ giúp trang web hiển thị nhiều hơn trên công
cụ tìm kiếm như Google, nhưng nó tốt hơn thế. SEO không phải là một “khoản chi
phí” – nó là một “ khoản đầu tư”. Nếu đầu tư hợp lý đều đặn, bạn sẽ thu lời thường
xuyên.
Bạn cần:
Đánh giá lại kế hoạch mua dịch vụ SEO. Trong nhiều doanh
nghiệp, SEO là người đem lại nhiều lợi nhuận nhất. Vâng, nó chỉ cần 1 khoản nhỏ
trong ngân sách marketing. Việc tăng ngân sách cho SEO có thể giúp bạn đạt được
các mục tiêu tài chính và chiến lược nhanh hơn.
Đừng quan trọng hóa về giá
dịch vụ SEO. Một SEO giá rẻ có thể
hiệu quả trong ngắn hạn, nhưng cuối cùng, có khi nó lại tốn kém, phức tạp hơn,
và thậm chí còn đe dọa công việc kinh doanh của bạn. Ngược lại, 1 đề nghị giá
cao hơn nhiều được kiểm định là tốt nhất.
Thiết lập hệ thống lương dựa trên hiệu quả. Nếu tư vấn SEO tạo
động lực cho bán hàng và các quản lý, nhưng lại bị giới hạn bởi sự phân bổ nguồn
lực, Hãy có cách sắp xếp riêng, sẵn sàng giúp đỡ và đưa anh ta một khoản ngân
sách “không giới hạn (miễn là nó đem lại cho bạn 1 ROI (tái đầu tư) lớn). Nó có
thể sinh ra nhiều lợi nhuận.
Đầu tư vào chuyển giao kiến thức và đào tạo SEO. Khách hàng,
những người sẵn sàng đầu tư thời gian và tiền bạc vào đó, có thể sẽ thu được lợi
nhuận nhiều nhất, cả trước mắt và lâu dài. Đó là lý do tại sao tôi khuyến nghị
việc đào tạo SEO cơ bản cho tất cả khách hàng của tôi – Không phải vì tôi kiếm
được nhiều tiền hơn (!), mà vì họ hưởng lợi thật sự từ điều đó.
Đừng vội vàng, nếu không bạn sẽ thất bại. Nhiều doanh nghiệp
không muốn bận tâm với chuyển giao kiến thức. Họ chỉ "muốn các vấn đề được
giải quyết nhanh". Thông thường thì các công ty này sẽ trì trệ hoặc thất bại.
Cái giá của “sửa chữa” lúc này rất đắt đỏ
Kết luận
Như đã đề cập trước đây, muốn trở thành 1 quản lý trong nền
kinh tế kỹ thuật số ngày nay không phải dễ ràng. Nhưng nếu bạn làm theo những gợi
ý trên, bạn sẽ không chỉ gia tăng lượng truy cập, thu hút thêm nhiều khách hàng
và gia tăng bán hàng, mà còn đạt được các mục tiêu tài chính và chiến lược với
chi phí thấp
Tác giả: Webvn.vn
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét