Một
trong những trọng tâm thử thách nhất trong sự nghiệp tiếp thị tìm kiếm của tôi đó
là hình thành tư duy kết nối cả
SEO và trải nghiệm người dùng vào làm một. Điều
này có nghĩa là chúng ta cần bước ra khỏi “nỗi ám ảnh về bọ tìm kiếm” và chỉ
nghĩ đến thứ hạng và lưu lượng website mà thôi.
Mọi
chiến dịch đều phải đạt được những mục tiêu website đã đề ra, trong khi vẫn duy
trì khả năng hiển thị hữu cơ cao. SEO đang phát triển theo hướng tập trung nhiều
hơn vào việc đáp ứng nhu cầu của người dùng cuối.
Tuy
nhiên, rất nhiều lần tôi vẫn muốn sửa đổi, tập trung vào bot và SEO trên website,
trong khi việc này có thể cản trở tính khả dụng và trải nghiệm người dùng. Vậy
chúng ta cần tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: chúng ta nên ưu tiên yếu tố nào?
Câu trả lời là cả hai.
SEO, gặp gỡ tính khả dụng
Mặc dù kết nối các biện pháp SEO on-page
trong khi vừa cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng là việc làm không hề
đơn giản, nhưng người có thể thực hiện tốt việc này sẽ là những chiến thuật gia
tìm kiếm thành công hơn cả.
Những vấn đề được đề cập dưới đây chỉ là
những khía cạnh chúng ta phải đối mặt nhiều nhất từ ngày này qua ngày khác
trong mối quan hệ đang diễn ra giữa SEO và tính khả dụng với khách hàng của
mình.
Vấn đề
Chúng ta cần nhiều nội dung hơn nữa trên “fold”
(above the fold) nhưng nếu bổ sung một số đoạn văn bản vào website, nó sẽ đẩy
danh sách sản phẩm xuống vị trí bên dưới “fold” (below the fold). Đây là một lo
lắng hợp lý. Chúng ta có thể xoa dịu các công cụ tìm kiếm bằng những nội dung
trên “fold” nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu điều này phải đánh đổi bằng việc
website sẽ mất đi mức độ hiển thị danh sách sản phẩm?
Giải pháp
Hãy sử dụng các tab hoặc div mở rộng. Bằng
cách này, bạn có thể hiển thị nội dung trang giới thiệu để những người quan tâm
có thể đọc được nhiều nội dung trên trang hơn trong khi vẫn tạo ra khả năng hiển
thị danh sách sản phẩm trên fold.
Nếu bạn đang áp dụng giải pháp mở rộng có
thể hiển thị văn bản rõ ràng đối với các công cụ tìm kiếm, vậy thì bạn không cần
phải lo lắng. Mọi người thường mắc sai lầm khi sử dụng các khung ảnh (frames). Những
văn bản được đóng khung sẽ trở thành vô hình đối với bot tìm kiếm.
Vấn đề
Thay vì đăng nội dung văn bản trên trang
web, chúng ta có thể trình bày nó theo một cách mang yếu tố giải trí cao hơn,
đó là sử dụng video.
Giải pháp
Đây là một ý tưởng tuyệt vời! Nếu bạn chọn
hướng đi đăng tải nội dung qua video, bạn cần tận dụng nhu cầu SEO video, ví dụ
như tiêu đề, sitemap cho video, schema cho video, và chia sẻ video trên các mạng
xã hội.
Thay vì sử dụng mô tả nội dung video, chúng
ta có thể cung cấp khu vực mở rộng để làm nổi bật transcrip của video. Bằng cách
này, bạn lại một lần nữa tận dụng lợi thế của chiến thuật nội dung đã đề cập ở
trên, hoặc có thể liệt kê nó trong phần dưới “fold”. Bây giờ, bạn đã có một thông
điệp được hiển thị dưới hai dạng nội dung khác nhau.
Vấn đề
Website chứa quá nhiều nội dung PDF, nhưng
chúng ta muốn giữ lại chúng bởi vì người dùng muốn in ra để tham khảo khi di
chuyển.
Giải pháp
Thành thực, tôi không thích các tập tin
PDF bởi vì tôi cảm thấy trang HTML sẽ được đánh giá thứ hạng tốt hơn so với trang
PDF. Ngoài ra, các file PDF không cho phép theo dõi phân tích vì vậy chúng ta sẽ
đánh mất chỉ số lưu lượng truy cập hữu cơ, mặc dù chúng có được xếp hạng.
Nếu bạn không có ý định chuyển đổi trang
sang định dạng HTML, ít nhất chúng ta cũng cần rà soát lại Tiêu đề thuộc tính
tài liệu (Document Properties Title) và đảm bảo tập tin PDF cũng như từ khóa liên
quan trong nội dung có chứa liên kết quay trở lại website.
Theo ý kiến của tôi, chúng ta nên đưa tất
cả các văn bản và hình ảnh từ định dạng PDF chuyển đổi sang trang HTML. Ở vị
trí đầu hoặc cuối trang HTML, bạn cũng có thể làm nổi bật một liên kết đến
phiên bản PDF để thu hút sự chý ý của đám đông người dùng.
Hãy cung cấp phiên bản HTML một vài tuần để
công cụ tìm kiếm có thể thu thập thông tin trên website và tiếp nhận các danh
sách PDF trong tìm kiếm, để tập tin robots.txt loại trừ nội dung PDF mà chúng ta
đã nhân đôi.
Mặc dù tôi rất muốn tin vào những gì Cutts
đã nói, nhưng tôi cũng phải suy nghĩ vấn đề Google muốn nhìn thấy nhiều nội
dung chất lượng trên website. Nếu tôi có nhiều trang web đang thiếu nội dung trừ
những Disclaimer text, vậy thì tôi sẽ có nhiều trang web chứa những nội dung tương
tự nhau.
Giải pháp: Hãy nhúng Disclaimer text vào
trong hình ảnh. Bằng cách này, bạn vẫn có thể cung cấp thông tin người dùng mà
vẫn khiến các cố vấn cảm thấy hài lòng, giúp website thoát khỏi tình trạng dư
thừa nội dung trùng lặp.
SEO và tính khả dụng có thể tồn tại cùng
nhau
Tất
cả những vấn đề trên chỉ là một phần trong những gì chúng ta thường xuyên chứng
kiến. Nó được đưa ra nhằm chỉ cho bạn thấy ngay cả khi bạn có những ý định SEO
tuyệt vời, thì tính khả dụng hay nhu cầu của khách hàng đối với người dùng website
không phải lúc nào cũng bị cản trở.
Với
một chút thành thạo về SEO, chút tư duy, cùng với ý chí tìm kiếm lợi ích tập thể
từ cả SEO và tính khả dụng, bạn có thể sở hữu một chiến lược/ website không những
hiệu quả mà còn có độ hiển thị cao trên SERPs.
Biên tập và dịch thuật bởi lmt.com.vn
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét