Tôi
thường nghe thấy mọi người than vãn rằng: “Tôi đã phải bỏ ra một khoản tiền
tương đối để tối ưu cho trang web của mình, nhưng tôi thực sự không nhìn thấy bất
kỳ thay đổi nào xảy ra cả”; hoặc “Tôi đang bỏ ra số tiền lớn mỗi tháng để tối
ưu cho website của mình nhưng tôi thực sự không biết họ đang làm gì.”
Ở
đây, những người này đã dại dội khi họ đang trả tiền cho một cái gì đó mà họ
không biết hoặc không hiểu, trong khi những người vô lương tâm lại đang trao đổi
những thứ mà họ chỉ giả vờ mình có biết.
Khi
SEOer nói rằng họ không thể đi sâu vào chi tiết những vấn đề họ đang thực hiện
trên website của bạn bởi vì nó là “bí mật thương mại”, đừng tin vào điều đó,
hãy ngừng sử dụng dịch vụ tối ưu ngay lập tức.
May
mắn là quá trình tối ưu công cụ tìm kiếm trên website hiện nay đang dần thay đổi.
Định nghĩa tối ưu công cụ tìm kiếm
Thế
nào là tối ưu công cụ tìm kiếm? Dưới đây là định nghĩa mới của thuật ngữ này:
Tối ưu công cụ tìm kiếm (Search Engine
Optimization) là việc tạo ra nội dung chất lượng trên website dưới dạng các
trang web và bài viết để mọi người thực sự muốn đọc chúng; ngoài ra, nó phải đáp
ứng truy vấn tìm kiếm của người dùng và có thể được các công cụ tìm kiếm tìm thấy.
Tối ưu công cụ tìm kiếm không phải là:
- -
Hệ thống phân cấp liên kết trong một website.
- -
Số lượng backlinks đến website
- -
Sử dụng ngữ pháp hoàn hảo.
- -
Đạt được tất cả các tín hiệu xã hội.
- -
Viết những nội dung dài dòng.
SEOer và các công cụ tìm kiếm cần bổ sung
cho nhau
Có
những SEOer chỉ ngồi trong văn phòng để đưa ra ý tưởng (brainstorm), viết trên white
boards nhằm cố gắng tìm ra suy nghĩ của các nhà viết thuật toán để xác định
công cụ tìm kiếm sẽ thực hiện điều gì tiếp theo.
Cũng
có những nhóm người (các nhà viết thuật toán) chỉ ngồi trong văn phòng thuộc
các bộ phận ngoài rìa của công ty chuyên về công cụ tìm kiếm để đưa ra ý tưởng
(brainstorm), viết white boards cũng như cố gắng tìm ra cách thức người dùng thực
sự sẽ đọc, viết, và tìm kiếm thông tin họ mong muốn.
Cả
hai nhóm này đều thiếu sự qua lại, chúng cần bổ sung cho nhau. Tuy nhiên, với
danh tiếng của mình, những người viết thuật toán tìm kiếm đang ngày càng hiểu
rõ người dùng thực tế hơn so với các SEOer khi nắm bắt công cụ tìm kiếm.
Tối ưu công cụ tìm kiếm
Câu hỏi:
Làm thế nào bạn có thể tiến hành tối ưu công cụ tìm kiếm theo định nghĩa mới
này?
Trả lời:
Hãy tạo ra nội dung vững chắc, có độ dài tùy ý, nhưng hãy tiến hành với mục
tiêu robot tìm kiếm cần tìm thấy nội dung của bạn. Hãy nhớ rằng robot tìm kiếm đang
ngày càng nhỏ hơn.
Có
một sự cân bằng lý tưởng giữa nội dung tốt và nội dung dễ tìm. Nói cách khác sự
cân bằng này chính là quá trình tối ưu
dịch vụ quản trị nội dung website sẽ giúp bạn điều này.
Nếu
bạn viết những nội dung chất lượng tốt, nhưng không ai có thể tìm thấy chúng, nó
cũng chỉ là vô nghĩa mà thôi. Nếu bạn viết nội dung kém chất lượng nhưng nó lại
dễ dàng được người dùng tìm thấy, điều này cũng không mang lại tác dụng gì. Hãy
viết những nội dung chất lượng và hấp dẫn để thu hút người dùng.
Định nghĩa nội dung hấp dẫn, dễ tìm
Nội
dung chất lượng là:
- -
nội dung chứa tiêu đề hứa hẹn sẽ đáp ứng truy vấn
tìm kiếm nào đó của người dùng.
- -
nội dung nguyên vẹn và cung cấp thông tin như lời
hứa của tiêu đề.
- -
nội dung chứa hình ảnh có liên quan đến truy vấn
và có thể dễ dàng tìm kiếm.
- -
nội dung nhất quán với chủ đề của website, được các
liên kết nội bộ tìm thấy.
- -
nội dung kêu gọi các nguồn khác cùng mục đích với
các liên kết bên ngoài có liên quan.
- -
nội dung được công nhận bởi các trang web đáng
tin cậy khác thông qua backlinks.
- -
nội dung kịp thời.
- -
nội dung thường xuyên.
Kết luận
Website
được tối ưu tốt khi nó chứa những nội dung thu hút, khiến người dùng thực sự
yêu thích và tương tác với trang thông qua mục bình luận. Người dùng sẽ chia sẻ
chúng khi cần thiết, và nội dung đó có thể dễ dàng được tìm thấy. Hãy sáng tạo
những nội dung thật chất lượng để thu hút người dùng tìm đọc. Thế còn ý kiến riêng của bạn thì sao, hãy chia sẻ cho chúng tôi nghe. Chúc bạn luôn thành công!
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét