Một
trong những
kỹ thuật xây dựng liên kết cơ bản nhất và có giá trị thấp nhất chính
là bình luận trên blog. Tất nhiên hầu hết mọi người vẫn đi sai hướng khi họ bị
nhầm lẫn về cách thức thực hiện. Mục đích cuối cùng ở đây đó là thu về cho
website của mình liên kết từ bài viết gốc, không phải là liên kết trong bình luận
của chính mình.
Trước
đây, hình thức bình luận trên blog rất phổ biến. Ngày nay mọi người thường có
xu hướng chia sẻ và tranh luận trên các website của bên thứ ba (hay chính là phương
tiện truyền thông xã hội). Tất nhiên việc này cũng có những ưu khuyết điểm riêng
của nó. Điểm bất lợi khi bình luận trên các phương tiện truyền thông xã hội đó là
website của bạn thường không được đề cập trong bài viết mà mình đang hướng tới ngay
cả khi bạn có bổ sung thông tin giá trị cho nó.
1. Thời kỳ huy hoàng của phương thức bình luận
trên blog
Cách
đây một vài năm, bổ sung nguồn thông tin hoặc lập luận hỗ trợ (thường đi kèm là
một deep link) trong mục bình luận trên blog là việc làm rất phổ biến.
Hiện
nay, tình trạng Spam tự động và bình chọn sao trên mạng xã hội gần như đã giết
chết giá trị của phương thức bình luận trên blog. Đứng trên quan điểm của
blogger, đây là một sự phát triển đáng buồn. Là một blogger, bạn thường kết
thúc hành động này bằng những sai lầm, liên kết gãy hoặc các nguồn thông tin
còn thiếu trong bài viết của mình.
Liên
quan đến vấn đề này, ngoài quan điểm cá nhân của tôi, phần nào đó bạn vẫn còn cơ
hội để thu về liên kết từ bài viết gốc cho website của mình. Bình luận trên blog
nhằm thu về editorial links là nhiệm vụ có đôi chút khó khăn nhưng hãy để tôi
nói cho bạn biết nó có thể hoạt động như thế nào. Để minh họa cho cách thức này,
tôi sẽ trích dẫn hai “ý kiến/ bình luận” sau đây trên bài viết mà tôi đã xuất bản
cách đây một thời gian.
2. Ví dụ về các bình luận
gần hoàn hảo
Blog
của tôi giải quyết hầu như mọi vấn đề liên quan đến SEO(
Blog seo LMT Việt Nam), do vậy khán giả của
tôi không quá quan tâm đến vấn đề trải nghiệm người dùng. Theo quan điểm cá
nhân, tôi thấy đó là một sai lầm, nhưng vì lý do đó tôi thậm chí còn không bận
tâm chia sẻ bài viết với khán giả của mình trên các mạng xã hội như Google+ hayTwitter.
Vì vậy chỉ có những độc giả thường xuyên mới đưa ra nhận xét cho nội dung tôi
đã tạo. Một trong số đó là Luna Spinetti:
-
Nhìn vào bình luận chúng ta sẽ thấy, ở vị trí 1, Luana đã tạo ra kết nối bằng
cách nói chuyện trực tiếp với tôi. Nói cách khác, cô ấy nhắc nhở tôi rằng mình
là một độc giả thường xuyên, cô ấy biết tôi và blog của tôi. Tất nhiên điều này
khiến tôi chú ý nhiều hơn.
-
Luana bắt đầu bình luận khi đưa ra một liên kết website. Đây là một ý tưởng tốt
bởi vì trong trường hợp tôi biết trang web này và quyết định không đề cập nó
trong phần còn lại của nhận xét có thể là không thích hợp. Tôi không biết trang
web đó.
-
Sau đó, cô tiếp tục giải thích lý do tại sao tôi nên kiểm tra xem đó là trang
web như nào. Ngoài việc sở hữu font chữ đẹp, trang web này chứa webfont rõ
ràng, trái ngược với webfonts mờ nhạt mà tôi đã trình bày trong phần giới thiệu
của bài viết. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các font chữ này được
lưu trữ dưới dạng webfonts “có thể kết nối” mà không cần phải download, upload,
v.v.
-
Luana đã nhấn mạnh rằng mình đã đọc bài viết của tôi và không chỉ viết độc thoại
về những gì cô ấy biết.
-
Bằng cách chèn tên của mình vào nhận xét, cô ấy tiếp tục gia tăng ấn tượng cho
tôi khi đã viết ra một bức thư cá nhân như thế này.
Website
Open Font Library thực sự làm tôi sửng sốt. Tôi bắt đầu sử dụng một trong những
webfonts của họ trên website của mình kể từ đó. Vậy tại sao tôi không đề cập đến
nguồn tài nguyên xuất sắc này tỏng bài viết của mình? Nó quá tốt, nó thực sự là
một phương án thay thế. Nó có nghĩa là bạn không cần phải đọc bài viết của tôi
và có thể truy cập ngay vào địa chỉ đó. Thực sự tôi có kế hoạch theo dõi để xử
lý website và font chữ trên đó nhưng nguồn tài nguyên này không phù hợp làm thông
tin bổ sung cho bài viết của tôi.
Một
bình luận khác đến từ Owen Hogarth của Blubee SEO.
Owen
cũng bổ sung thêm một nguồn tài nguyên nữa - thực sự tôi đã tình cờ truy cập
website đó trước khi Owen đề cập trong bình luận của mình. Owen cũng giải thích
lý do tại sao những câu văn ngắn rõ ràng lại có giá trị đến vậy. Các phông chữ
trên trang Font Squirrel khá lớn nhưng chúng không phải là webfonts, chúng là
các font miễn phí, có thể tải về. Chỉ một số trong số có sẵn dưới dạng webfonts
nhưng bạn sẽ phải xem xét cẩn thận những vị trí mình có thể download được chúng,
v.v.
3. Bình luận lý tưởng
Bài
viết của tôi đã giới thiệu 4 webfonts rõ ràng có thể sử dụng trong nội dung bài
viết và 2 website lưu trữ chúng. Bình luận lý tưởng sẽ bao gồm một webfont thứ
năm “rõ ràng, không mờ nhạt” mà bạn có thể sử dụng trên Adobe và Google hoặc thậm
chí cả một trang web thứ ba cung cấp webfont miễn phí, chứa tất cả các webfonts
đã đề cập.
Tất
nhiên, cả Owen và Luana không thực sự nhằm đến mục đích thu về liên kết cho
mình từ bài viết gốc của tôi.
Họ
chỉ là những độc giả hữu ích khi bổ sung thêm một số yếu tố cho bài viết của
tôi. Đó có thể là lý do chính tại sao các bình luận trên blog thường không đạt
đến mục đích cuối cùng. Tuy nhiên, bạn có thể học hỏi được nhiều điều từ những
người ủng hộ chân chính của mình.
4. Cách thức bình luận để thu về editorial
links
Vậy
bạn nên ghi nhớ chính xác điều gì có thể biến hành động bình luận trên blog của
mình trở thành một phần của chiến dịch tiếp cận cộng đồng?
Ngắn
gọn, súc tích
Những
bình luận dài dòng có thể mang lại thành công. Ví dụ, thỉnh thoảng tôi có đưa
ra một nhận xét toàn diện trên chính bài viết của nó. Mặc dù trường hợp này rất
hiếm khi xảy ra, nhưng tôi không chắc chắn các blogger khác có thực hiện điều
đó hay không. Vì vậy, điều bạn muốn chính là đưa ra bình luận thật đơn giản và
ngắn gọn, giống như một thông điệp tiếp cận cộng đồng. Hãy tập trung vào thông
điệp mà bạn muốn truyền tải.
Tập
trung vào trọng điểm
Nhiều
người bình luận thường phạm phải sai lầm khi đưa ra quan điểm quá mở rộng. Họ
không thực sự đề cập đến bài viết mà chỉ đưa ra ý kiến chủ tâm chung chung hoặc
bổ sung những gì mình biết dựa vào tiêu đề của bài viết. Vì vậy hãy chắc chắn bạn
đã đọc toàn bộ nội dung trước khi đưa ra bình luận để thu về liên kết cho
website của mình. Sau đó, hãy nhắm mục tiêu vào một phần rất hẹp của bài viết mà
bạn muốn bổ sung thêm thông tin gì đó hoặc bạn muốn làm sáng tỏ điều gì đó.
Cụ thể
Như
đã đề xuất ở trên: đừng chỉ đưa ra những nhận xét chung chung về chủ đề của bài
viết, hãy đề cập đến một khía cạnh rất cụ thể của bài viết mà bạn mong muốn nhận
xét. Bổ sung thêm một nguồn tài nguyên tương tự như những gì được trích dẫn
trong bài viết gốc. Hãy đưa ra những bình luận phù hợp, liên quan, có như vậy bình
luận của bạn mới không thể bị bỏ qua và lãng quên.
Cung
cấp thông tin bổ sung
Bạn
cần cung cấp thông tin bổ sung thực sự hữu ích cho bài viết chứ không phải là một
quan điểm thay thế.
Cung
cấp giải thích rõ ràng
Không
ai muốn bị thách đấu ngay bên dưới bài viết của mình, một số tác giả đã bị chỉ
trích rất nhiều trước đó, do vậy họ rất thận trọng với bất cứ bình luận tiêu cực
nào. Những bình luận riêng của tôi trên các blog khác thường không được chấp
thuận khi tôi dám đưa ra những quan điểm khác biệt. Vì vậy, khi đưa ra giải
thích nhằm làm sáng tỏ vấn đề gì đó, hãy đảm bảo bạn đang cư xử lịch sự và chỉ
không đồng ý với một khía cạnh cụ thể của bài viết mà thôi.
Hãy
đưa ra bình luận mang tính xây dựng và giải thích lý do tại sao đề xuất của bạn
có thể là ý tưởng tốt hơn so với bản gốc. Blogger thường không có nhiều thời
gian để nghiên cứu các bài viết của mình, vì vậy họ sẽ sẵn sàng cho phép bạn
cung cấp những giải pháp tốt hơn trong trường hợp bạn là người đúng.
Bổ
sung deep link
Trong
các ví dụ trên, cả hai liên kết được đề cập đều dẫn đến trang chính của website.
Đôi khi hành động này có thể chấp nhận được khi nó là một công cụ hoặc yếu tố
gì đó hoạt động phù hợp ngay trên trang chủ, nhưng trong nhiều trường hợp deep
link đến trang web hoặc nguồn cụ thể thậm chí còn tốt hơn.
Trong
trường hợp bạn muốn chắc chắn không để bình luận của mình bị chặn tự động, hãy
nhớ không bổ sung một liên kết thực sự, thay vào đó hãy đưa ra đoạn text rõ
ràng, tương đương của URL mà không có http://. Ví dụ: example.com/resources/specific
resource.html
5. Thêm liên kết của bạn hoặc liên kết của bên
thứ ba
Trong
hầu hết trường hợp, bạn sẽ không có liên kết phù hợp để thêm vào website của mình.
Bạn sẽ thường xuyên phải bổ sung liên kết của bên thứ ba, không xuất phát từ
website của riêng mình. Mặc dù, đó không phải là vấn đề nhưng Blogger tin tưởng
sẽ bổ sung thêm mức độ uy tín cho bài viết và website của bạn như một lời cảm
ơn. Xem thêm bài viết
chiến lược xây dựng backlink chất lượng.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét