Tiếng tăm của SEO đã phát triển và cải thiện chút ít trong vài năm qua. Cho dù bạn là một SEOer, một nhà thiết kế trải nghiệm người dùng hay một nhà thiết kế web, bạn biết rằng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một phần cơ bản của một trang web lành mạnh.
Trong khi thiết kế trải nghiệm người dùng được xem như là một thành phần cố hữu của một trang web, nhiều nhóm phát triển web vẫn tiếp cận
dịch vụ SEO như là một điều không thể thiếu ở cuối của một dự án. Hoặc tệ hơn, họ chỉ đơn thuần đảm bảo một trang web không được làm bất cứ điều gì sai trái trắng trợn, quăng một vài thẻ tiêu đề và mô tả trên các trang nội dung quan trọng, và sau đó dùng đến nó vào một ngày nào đó. Tối ưu hóa một trang web để tìm kiếm thông qua một phương pháp tiếp cận SEO toàn diện là chìa khóa cho một dự án phát triển Web để đạt được tiềm năng đầy đủ của nó.
SEO sẽ có một cơ hội tốt hơn được có mặt trong các dự án này như một sự suy tính từ trước chứ không phải là một suy tính sau đó nếu chúng ta có thể tìm ra cách đúng để hợp tác với chuyên gia UX (thiết kế trải nghiệm người dùng) của chúng ta và chia sẻ một danh sách các mục tiêu dự án.
Dưới đây là cách bạn bắt đầu.
1. Tạo bầu không khí của sự hợp tác trước khi bạn bắt đầu phát triển.
Đầu tiên, chúng ta hãy nhận thức rằng nhiều nhà tiếp thị và chuyên gia UX tự thấy chính mình ở phía bên kia của hàng rào chuyển đổi: nhu cầu của người sử dụng cân đối với mục tiêu kinh doanh. Sự va chạm giữa hai nhóm là không thể tránh khỏi, nhưng một nhóm lành mạnh có thể sử dụng sự va chạm để cải thiện phát triển, chứ không phải là cản trở nó. SEO và tiếp thị kỹ thuật số đang ngày càng phụ thuộc vào kinh nghiệm người dùng tốt, vì vậy điều quan trọng là để tạo ra một bầu không khí của sự hợp tác trước khi bạn bắt đầu phát triển.
2. Thống nhất mục tiêu phát triển trang web
UX và SEO phải có một sự hiểu biết chung về các mục tiêu của một trang web trước khi đưa ra ý tưởng cho chiến lược thiết kế, nội dung, hoặc tiếp thị. Quan điểm khác nhau về những mục tiêu có thể tạo ra kết quả mạnh mẽ nếu cả hai bên đều sẵn sàng để làm việc cùng nhau. Tạo user và buyer personas (diện mạo người mua và người sử dụng) cùng cho một doanh nghiệp để giúp hướng dẫn quyết định của bạn trong suốt dự án. Nếu bạn thấy mình mâu thuẫn với đối tác UX của bạn, tham khảo lại user hoặc buyer persona mà ý tưởng của bạn hỗ trợ. Từ nghiên cứu từ khóa tới dòng người sử dụng, các quyết định sẽ không được thực hiện dựa trên một linh cảm, mà thay vào đó sử dụng chuyên môn kết hợp, nghiên cứu ngành công nghiệp, và phản hồi của người dùng để đưa ra quyết định sẽ cải thiện trang web của bạn.
Đồng ý để tự hỏi mình những câu hỏi này khi bạn đấu tranh để đi đến quyết định cùng nhau trong một hình thức hữu cơ:
• Mục tiêu gì mà điều này giúp chúng ta đạt được?
• Đây có phải là cách tốt nhất chúng ta có thể đạt được mục tiêu của mình?
• Điều này có làm hài lòng những người dùng?
• Làm thế nào thiết kế này hoặc yếu tố nội dung sẽ ảnh hưởng đến việc ra quyết định của người sử dụng của chúng ta?
• Liệu quyết định này có thúc đẩy chuyển đổi không?
3. Đừng tạo nội dung xa rời
Bạn không nên viết nội dung không có thiết kế trong đầu và thiết kế không bao giờ nên áp chế khiến thông điệp của phần nội dung bị xa rời. Xác định phương pháp tốt nhất để phát triển nội dung cho một dự án Web – ăn khớp về kiến trúc trang web, những trang cần phải được tạo ra hoặc chỉnh lại, chiều dài thô cho nội dung, và các loại yếu tố thiết kế sẽ được sử dụng. Tại sao điều này lại quan trọng?
Một nỗ lực kết hợp để xác định cấu trúc nội dung sẽ ngăn chặn sự chậm trễ của dự án, nhưng quan trọng nhất là nó sẽ tạo ra một kinh nghiệm người dùng tốt hơn. Nội dung chất lượng dẫn đến cơ hội tốt hơn của người sử dụng trang web của bạn chuyển đổi theo cách bạn cần họ. Nội dung được viết tốt nhưng không có sự hỗ trợ của các yếu tố thiết kế và sử dụng hợp lý không gian màu trắng sẽ bị lạc trên một trang. Và thiết kế chất lượng với nội dung nghèo nàn sẽ ngăn người dùng tin tưởng vào thông điệp một thương hiệu đang cố gắng truyền đạt.
Thiết kế không chỉ cho khách truy cập trang với tư cách là con người; Google đang trở nên thông minh hơn về cách đánh giá thiết kế tốt, bao gồm sử dụng các chỉ số hiệu suất của con người, và các chỉ số hiệu suất như tỷ lệ trả lại thấp và thời gian tải trang chỉ dẫn cho các công cụ trang web của bạn rằng trang web của bạn thân thiện với người dùng thúc đẩy quyền hạn của bạn. Tự nó, Googlebot có thể xác định liệu một trang web có thân thiện với điện thoại di động, có kích cỡ chữ như phân tích, JavaScript, và nhiều hơn nữa.
4. Chuẩn bị để lặp lại
Nếu bạn đã từng là một phần của một dự án phát triển Web, bạn có thể nhận ra rằng bạn không bao giờ "hoàn thiện" dự án. Nhu cầu của người dùng phát triển, các thực hành tốt nhất của Web phát triển, và trang web của bạn cũng nên tiến triển theo. Đội UX và SEO thúc đẩy nghiên cứu thị trường và người sử dụng để phục vụ nhu cầu của người sử dụng khi ra mắt, nhưng chúng ta cũng được trang bị một mình để đảm bảo hiệu suất của trang web có thể được đo. Sau khi ra mắt, chuyên gia UX và SEO sẽ kiểm tra người sử dụng thực tế và đánh giá hiệu suất trang web để thực hiện thay đổi trang web lặp đi lặp lại, sự thay đổi này tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và chuyển đổi.
Tăng cường hợp tác giữa đội SEO và UX có nghĩa là tác động tích cực vào kết quả của các dự án Web mà chúng ta tạo ra, từ tuyến đầu của người sử dụng tới tuyến cuối của khách hàng của chúng ta.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét