Ở nơi công sở, bạn không những cần quan tâm đến mối quan hệ của mình với cấp trên mà mối quan hệ của bạn với các đồng nghiệp cũng hết sức quan trọng. Bạn cần chú ý đến cách giao tiếp, thái độ của mình với họ. Vì đồng nghiệp cũng chính là nhân tố ảnh hưởng đến sự thăng tiến của bạn. Cùng với
những bí quyết làm việc thông minh, dưới đây là 9 câu nói bạn cần tránh khi giao tiếp với đồng nghiệp của mình.
1. “Đó không phải việc của tôi”
Trong công việc, bạn không những cần hoàn thành tốt những công việc thuộc phạm trù chuyên môn mà đôi khi cần đảm nhận nhiều công việc khác. Đừng bao giờ nói “đó không phải việc của tôi”, nó cho thấy bạn là người sống cá nhân và thiếu nhiệt tình trong công việc chung. Vì thế, nếu ai đó yêu cầu bạn giúp đỡ, thay vì từ chối hãy coi đó là thử thách để chứng minh khả năng của bạn.
2. “Đó không phải lỗi của tôi”
Dù đó là lỗi của bạn hay không, khi nói câu này bạn đã thể hiện bạn là người có đầu óc nhỏ nhen và thiếu tinh thần đồng đội. Tuy nhiên, nếu đó không phải là lỗi của bạn, thay vì bạn chối bỏ một cách thằng thừng, hãy chỉ ra nguyên nhân của sự việc. Điều này sẽ giúp bạn chuyển sự chú ý của mọi người vào nguyên nhân của vấn đề và việc cần phải làm để giải quyết vấn đề này.
“Nếu bạn phạm phải một sai lầm, hãy dũng cảm chấp nhận thay vì đổ lỗi cho người khác. Các ông chủ thường thích những người có trách nhiệm”, Udit Mittal, người sáng lập của tổ chức quốc tế Unison nhận định.
3. “Tôi không thể làm khác được”
Mọi người sẽ thông cảm và chấp nhận câu nói này của bạn nếu như nhận thấy bạn đã cố gắng hết mình để đạt được thành công. Tuy nhiên, nếu bạn từ bỏ công việc khi mới bắt đầu hoặc chưa nỗ lực hết mình thì đó lại là điều thể hiện bạn là người thiếu nhiệt huyết.
Nếu sau mọi cố gắng, bạn nghĩ rằng bạn không thể làm tốt hơn thì bạn mới nên nói câu này: “Tôi đã rất cố gắng, nhưng chúng tôi vẫn không thể hoàn thành được công việc vì (lý do) này. Hãy nói cho tôi biết tôi cần làm gì để giải quyết vấn đề”
4. “Điều đó là không thể”
Khi bạn nói “tôi không thể”, điều đó thể hiện rằng bạn chưa hết mình vì công việc vì thực tế, trong công việc không có gì là không thể. Hãy cho đồng nghiệp của bạn thấy bạn nhiệt tình vì công việc hơn bất cứ ai.
5. “Hãy nghe tôi nói”
Nếu bạn phải nói câu này có nghĩa là họ đang không quan tâm đến ý kiến của bạn và ý kiến của bạn cũng chẳng có gì là thú vị. Hãy xua đi sự ồn ào bằng một câu nói như “Tôi có một đề xuất khác”. Câu nói này chắc chắn sẽ có trọng lượng hơn rất nhiều câu đề nghị kia.
6. “Điều này thật không công bằng”
Nếu bạn thực sự thấy nó không công bằng, hãy đưa ra quan điểm của bạn và chỉ ra điều không công bằng đó. Đừng bao giờ thể hiện bạn là người hay so đo, phàn nàn hay tỵ nạnh. Hơn nữa, nếu trog trường hợp đồng nghiệp của bạn được thăng chức hay nhận thưởng, bạn không nên nói rằng “điều đó thật không công bằng” vì nói như vậy chỉ khiến mọi người cho bạn là người hay ganh tỵ mà thôi.
7. “Tôi nói với bạn như vậy”
Bạn hãy giúp mọi người giải quyết khó khăn thay vì trách móc hay khiến họ phiền lòng hơn. Hơn nữa, bạn giúp họ trong lúc này, lúc khác họ sẽ lại là người giúp bạn.
8. “Tôi đã làm như anh ấy, tại sao tôi không đúng?”
Lỗi này rất nhiều người đã mắc phải. Bạn được tuyển dụng là vì bạn khác biệt với những người khác. Vì thế bạn đừng bao giờ so sánh hay cố bắt chước bất cứ ai.
9. “Tôi sẽ rời công ty này ngay lập tức”
Với câu nói này, bạn có thể bị sa thải trước khi bạn thực sự muốn rời khỏi công ty đó.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét